เทคนิคการใช้และดูแลรถ เพื่อช่วยประหยัดน้ำมัน

uttaradit profile image uttaradit

เทคนิคการใช้และดูแลรถ เพื่อช่วยประหยัดน้ำมัน

 

วิธีที่ถูกต้อง คือ ทำให้เครื่องยนต์ร้อนเร็วที่สุด โดยจอดนิ่งหลังการสตาร์ทเครื่องยนต์เพียงครึ่งถึง 1 นาที เพื่อให้เครื่องยนต์เริ่มปรับสภาพเล็กน้อย ส่วนการสตาร์ทเครื่องแล้วออกตัวทันที ทำให้เครื่องยนต์และเกียร์สึกหรอสูง เนื่องจากน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์ยังไม่ไหลเวียนเต็มที่

คันเร่ง- กดได้ แต่ไม่ควรกระแทก

  • สมมติต้องการกดคันเร่ง 70 กาiกระแทกคันเร่งอย่างแรงและเร็ว ซึ่งทำให้รอบเครื่องยนต์วัดขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว ย่อมสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าการค่อย ๆ กดคันเร่งๆล่รอบขึ้นไปจนถึง 70 และควรรักษาน้ำหนักในการกดคันเร่งให้สม่ำเสมอ ไม่ควรเบิ้ลคันเร่งทั้งในขณะขับหรือจอดนิ่ง

ความเร็วและจังหวะเกียร์ต้องสัมพันธ์กัน

  • ระบบเกียร์ธรรมดา ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์ที่รอบต่ำเกินไป เพราคาดหวังเรื่องความประหยัด เนื่องจากกำลังของเครื่องยนต์มีน้อย เมื่อต้องการอัตราเร่ง ก็ต้องกดคันเร่งลึกขึ้น ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น แต่ก็ไม่ควรลากเกียร์เกิน 3000 รอบ/นาที โดยเฉลี่ยควรเปลี่ยนขึ้นในเกียร์สูงประมาณ 2500 – 3000 รอบ/นาที
  • ระบบเกียร์อัตโนมัติเข้าเกียร์ D กดคันเร่งช้า ๆ เมื่อถึง 2500 – 3000 รอบ/นาที ให้ถอนคันเร่งเล็กน้อย ระบบควบคุมจะเปลี่ยนขึ้นสู่เกียร์สูง รถยนต์บางรุ่นที่มีปุ่มโอเวอร์ไดร์ฟ ควรเปิดใช้เมื่อคามเร็วเกิน 80 กม./ชม. เพื่อลดรอบเครื่องยนต์
  • หากมีโหมดอีโคโนมี่ หรือประหยัด สามารถเปิดใช้ได้ตลอด เพราะไม่ได้มีการลดทอนกำลังเครื่องยนต์ แต่เป็นการควบคุมให้เปลี่ยนสู่เกียร์ที่รอบต่ำกว่าปกติ
  • หากมีปุ่มโอเวอร์ไดร์ฟให้เปิดไว้ตลอด เพราะเป็นการทำให้มีเกียร์สูงสุดใช้งาน ซึ่งช่วยลดรอบเคร่องยนต์ ลดความสึกหรอและเน้นความประหยัดเป็นพิเศษ

เบรก ใช้เท่าที่จำเป็น

  • ควรประเมินสถานการณ์ของการจราจรด้านหน้า ไม่เร่งความเร็วรถยนต์จนชิดคันหน้าแล้วเบรก ควรใช้ความเร็วและเว้นระยะห่างจากคันหน้าอย่างเหมาะสม
  • ถ้าต้องการลดความเร็วแบบไม่กะทันหัน ให้ถอนคันเร่งอย่างเดียว ไม่ควรรับเบรก เพราะถ้าเบรกจน รถยนต์ความเร็วลดลงมาก เมื่อต้องการเพิ่มความเร็ว ก็ต้องกดคันเร่งเพิ่มขึ้นมากเข่นกัน

แรงดันลมยาง ตรวจสอบเป็นประจำ

  • หากลมยางอ่อน จะมีแรงด้านการหมุนมาก ทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากขึ้น ยางสึกหรอผิดปกติและประสิทธิภาพในการทรงตัวลดลง จึงควรตรวจสอบแรงดันลมยางทุกล้ออย่างน้อยเดือนละ 1-2 ครั้ง

 

แอร์ เปิดก็ประหยัดได้ ถ้าใช้เป็น

 

  • แม้คอมเพรสเซอร์แอร์จะกินแรงเครื่องยนต์น้อยลงเรื่อย ๆ ตามการพัฒนา จนปัจจุบันนี้กินแรงแค่ 2-6 แรงม้าเท่านั้น แต่การปิดแอร์เพื่อความประหยัด ก็ยังไม่มีความคุ้มค่า เพราะเมืองไทยมีอากาศร้อน ถ้าเปิดกระจกก็ทำให้รถมีการต้านลมโดยเฉพาะเมื่อใช้ความเร็วสูง และมีฝุ่นควันมาก ควรเปิดแอร์ในการขับขี่ แต่ให้ตั้งระดับความเย็นไว้ที่ 50-75% หรือเท่าที่พอใจ ไม่ใช่เร่งจนสุด เพื่อให้คอมเพรสเซอร์ตัดการทำงานบ้าง ลดภาระของเครื่องยนต์ และยืดอายุการใช้งานของคอมเพรสเซอร์

ที่มา :


เทคนิคการใช้และดูแลรถ เพื่อช่วยประหยัดน้ำมัน

ความคิดเห็น

ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน

uttaradit Icon GPS ตามที่กรมการขนส่งกำหนด อ่าน 1,004 8 ปีที่ผ่านมา
8 ปีที่ผ่านมา
8 ปีที่ผ่านมา
8 ปีที่ผ่านมา
8 ปีที่ผ่านมา
8 ปีที่ผ่านมา
8 ปีที่ผ่านมา
8 ปีที่ผ่านมา
8 ปีที่ผ่านมา