การให้เอกภาพ : التوحيد
อ.อับดุลฆอนี บุญมาเลิศ
คำว่า เตาฮีด (التوحيد) ทางภาษาอาหรับนั้นเป็นรากศัพท์ของคำว่า : (يُوَحِّدُ) – (وَحَّدَ) แปลว่า การทำให้ทุกสิ่งเป็นหนึ่งเดียว จุดประสงค์ของคำว่า (التوحيد) คือ : การให้เอกภาพต่ออัลลอฮ์ ในส่วนที่เป็นเรื่องเฉพาะของพระองค์ ได้แก่ (الربوبية) อัรรุบูบียะฮ์ พระองค์ทรงเป็นหนึ่งเดียว ในการกระทำ เช่น การบังเกิด การตาย การควบคุมทุกสิ่งอย่าง ส่วนด้าน (الألوهية) อุลูฮียะฮ์ ความเป็นพระเจ้าที่ยิ่งใหญ่ที่เหมาะสมและถูกต้อง และเป็นผู้ถูกเคารพภักดี ตลอดจนบรรดาพระนามกับคุณลักษณะต่างๆ ของพระองค์ด้วย และมีนักวิชาการบางส่วนได้ให้ความหมาย คำว่า (التوحيد) : การให้เอกภาพอัลลอฮ์ เพียงผู้เดียว ด้วยการทำอิบาดะฮ์ การเคารพภักดี
ดังนั้นคนที่มีหลักเอกภาพหรือที่เรียกว่า (الموحد) อัลมุวะฮิด คือคนที่มีความเชื่อมั่นว่า อัลลอฮ์ ทรงเป็นพระเจ้าผู้ครอบครองทุกสิ่งทุกอย่าง ทรงเป็นทั้งผู้ทรงสร้าง ทรงครอบครองทั้งหมด พระองค์เท่านั้นที่เหมาะสมในการได้รับการเคารพภักดี พระองค์นั้นมีคุณลักษณะ ที่เพียบพร้อมที่สุด ไม่มีข้อบกพร่องใดๆ โดยมีความเชื่อมั่นตลอดเวลา และพร้อมด้วยการปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอตามที่เชื่อมั่น
ฉะนั้นเรื่องของเตาฮีด (التوحيد) หรือการให้เอกภาพนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากหลักเอกภาพนี้เป็นสิ่งที่มวลมนุษย์ได้ถูกให้บังเกิดขึ้นมา ดังที่พระองค์อัลลอฮ์ ได้ทรงตรัสไว้ในซูเราะฮ์ อัซซาริยาต อายะฮ์ที่ 56 ว่า:
ความว่า “และข้ามิได้สร้างญินและมนุษย์มาเพื่ออื่นใด เว้นแต่เพื่อให้เคารพภักดีต่อข้า”
และ เนื่องจากหลักการให้เอกภาพ (التوحيد) ที่บรรดาศาสนฑูตได้ถูกส่งมาปฏิบัติการ ดังเช่นที่อัลลอฮ์ ได้ทรงตัสไว้ในซูเราะฮ์ อัล-อัมบิยาอ์ อายะฮ์ที่ 25 ความว่า:
“และเรามิได้ แต่งตั้งศาสนฑูตคนใดก่อนหน้าเจ้านอกจากเราจะได้มีวะฮีย์ (คำสั่ง) แก่เขานั้น (ให้ประกาศว่า) แท้จริงไม่มีพระเจ้าอื่นใดทั้งสิ้นนอกเหนือจากข้า ดังนั้นพวกท่านทั้งหลายจงเคารพภักดีต่อข้า”
เนื่องจากหลักการ (التوحيد) ให้เอกภาพนี้ จึงต้องมีการสู้รบ เสียสละ และแยกแยะผู้คนออกจากคนที่เป็นมุสลิม คือผู้ศรัทธา และคนที่เป็นกาเฟร คือผู้ปฏิเสธศรัทธา หรือคนชั่วกับคนดี
จากหลักการ (التوحيد) ให้เอกภาพนี้ จึงต้องมีการสร้างสวนสวรรค์ และสร้างนรกไว้ ดังนั้นจะต้องมีทั้งที่เป็นชาวสวรรค์และชาวนรก ซึ่งได้บอกเอาไว้แล้วอย่างชัดเจนในหัวข้อสาเหตุต่างๆที่โดดเด่นของหลักการ ให้เอกภาพ (التوحيد) ในข้อความสำคัญเรื่องการมีศาสนาที่ถูกต้อง และหลักการศรัทธาที่มั่นคงด้วยหลักการให้เอกภาพ
หลักการให้เอกภาพมีอยู่ 3 ชนิด คือ
1. เตาฮีดอัรรุบูบียะห์ توحيدالربوبية
2. เตาฮีดอัลอุลูฮียะห์ توحيدالألوهية
3. เตาฮีดอัลอัศมาอฺอัศศิฟาต توحيدالأسماءوالصفات