รวมเกมและกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ (ตอนที่ 1)
krukrub กิจกรรมที่ 1 : กิจกรรมบูรณาการ เรื่อง "นาฬิกากับมุมต่างๆ"การนำเรื่องมุมต่างๆ กับนาฬิกามาบูรณาการเข้าไว้ด้วยกันโดยจัดเป็นฐาน เช่น ฐานที่หนึ่งเป็นฐานมุมฉาก มีคำถามว่า "ในเวลาหนึ่งวันเกิดมุมฉากกี่ครั้ง? ณ เวลาเท่าใดบ้าง?" ให้นักเรียนทดลองหาคำตอบจากสื่อนาฬิกาจริงแล้วจดบันทึกลงในกระดาษคำตอบ
สำหรับมุมอื่นๆ ก็ทำในลักษณะเดียวกัน คือ มุมแหลม มุมตรง มุมป้าน และมุมกลับ แต่ละฐานจะมีใบคำสั่งกิจกรรมและกระดาษคำตอบ สำหรับมุมแหลม มุมป้านและมุมกลับให้นักเรียนจดบันทึกด้วยว่าเกิดขึ้นตอนเวลากี่โมงและเข็มสั้นกับเข็มยาวทำมุมกันเท่ากับกี่องศา?
ความคิดเห็น
krukrub กิจกรรมที่ 2 : กิจกรรม "ลูกปัดหลากสี" (แผนภูมิวงกลม)
ครูนำลูกปัดหลากสีมาโรยให้ทั่วสนามหญ้าในบริเวณหนึ่ง แล้วให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทน 1 คนเก็บลูกปัดภายในเวลาที่กำหนดแล้วนำจำนวนที่ได้ในแต่ละสีมาสร้างเป็นแผนภูมิวงกลม เช่น สีชมพู 2 ลูก สีเหลือง 5 ลูก สีฟ้า 9 ลูก ฯลฯ ครูสามารถสอดแทรกเรื่องการพรางตัวของสัตว์ได้ว่าสัตว์ที่มีสีอะไรที่สามารถทำตัวกลมกลืนให้เข้ากับธรรมชาติได้ นั่นคือ สีอะไรที่เก็บได้จำนวนน้อยกว่าเพื่อนเป็นสีที่กลมกลืนเข้ากับสีพื้นหญ้า
krukrub กิจกรรมที่ 3 : กิจกรรม "จากตารางร้อยสู่แผนภูมิแท่ง"
สร้างตารางร้อยโดยการตีช่องสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 10x10 ลงในกระดาษแข็ง แล้วให้นักเรียนหาใบไม้หรือก้อนหินมาติดลงไปช่องละ 1 ชิ้นแบ่งแยกประเภทหรือจำพวก เช่น ใบตรง ใบหยัก ใบเล็ก ใบใหญ่ พร้อมเขียนกำกับเอาไว้ตรงด้านล่างอยู่ในแนวเดียวกัน โดยจัดเรียงให้เป็นแถวเว้นช่องว่างระหว่างแถวด้วย จากนั้นสามารถนำมาดัดแปลงเป็นแผนภูมิแท่งหรือแผนภูมิกราฟได้โดยนำแถบกระดาษสีมาทาบติดลงในช่องแถวที่เรียงกันอยู่
krukrub กิจกรรมที่ 4 : เกมนับขาพาเพลิน (การคูณ)
อุปกรณ์/สื่อการเรียนรู้
1. กระดานดำ
2. ชอล์ก
ขั้นตอน
1. ครูเขียนคำบนกระดานดังนี้
ม้าลาย............ตัว
นก............ตัว
กบ............ตัว
เป็ด..............ตัว
2. ครูกำหนดจำนวนรวมของขามาให้ จากนั้นครูให้นักเรียนออกมาเติมจำนวนของสัตว์แต่ละชนิดทีละคน
3. ตัวอย่างเช่น ครูกำหนด 26 ขา (จำนวนต้องเป็นเลขคู่เท่านั้น) นักเรียนอาจจะออกมาเขียนเติมได้ดังนี้
ม้าลาย 2 ตัว (แสดงประโยคสัญลักษณ์ได้ว่า 2 x 4 = 8 )
นก 4 ตัว (แสดงประโยคสัญลักษณ์ได้ว่า 4 x 2 = 8 )
กบ 1 ตัว (แสดงประโยคสัญลักษณ์ได้ว่า 1 x 4 = 4 )
เป็ด 3 ตัว (แสดงประโยคสัญลักษณ์ได้ว่า 3 x 2 = 6)
นำมารวมกันทั้งหมดได้ 8+8+4+6 = 26 ขา
ซึ่งคำตอบที่ได้อาจจะมีหลายแบบเพราะเป็นคำถามปลายเปิด กิจกรรมนี้ครูซึ่งเป็นผู้ดำเนินรายการจะต้องคอยนับร่วมกับนักเรียนว่าตอนนี้ได้ทั้งหมดกี่ขาแล้วเพื่อให้นักเรียนสามารถคิดหาจำนวนที่เติมแล้วทำให้มีจำนวนขาลงตัวพอดีกับที่กำหนดไว้ในตอนแรก โดยครูสามารถปรับเปลี่ยนหรือดัดแปลงได้ตามความเหมาะสม
krukrub กิจกรรมที่ 5 : เกมสนุกกับลูกเต๋า (ความน่าจะเป็น)
กิจกรรมนี้เป็นการทายแต้มการทอยลูกเต๋า 10 ครั้งว่าออกอะไรบ้าง แต้มที่จะออกได้ในการทอยลูกเต๋าในแต่ละครั้งคือ 1,2,3,4,5,6
อุปกรณ์/สื่อการเรียนรู้
1. ลูกเต๋า
2. กระดาษ
3. ดินสอหรือปากกา
ขั้นตอน
1. ให้นักเรียนสร้างวงกลมไว้หลังตัวเลข 1-6 ดังภาพโดยวงกลมหนึ่งวงแทนการทอยลูกเต๋า 1 ครั้ง แต่ละคนจะสร้างไม่เหมือนกันแล้วแต่การคาดเดา
2. จากนั้นครูทอยลูกเต๋า 10 ครั้ง เช่น ครั้งที่ 1 ออกแต้ม 6 ให้นักเรียนกากบาททับวงกลมหลังเลข 6 , ครั้งที่ 2 ออกแต้ม 3 ให้นักเรียนกากบาททับวงกลมหลังเลข 3 ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนครบ 10 ครั้ง ในบางครั้งนักเรียนอาจจะไม่ได้กากบาทเพราะสร้างวงกลมไว้น้อยกว่าจำนวนที่ออกจริง เช่น นักเรียนสร้างวงกลมไว้ 2 วงหลังเลข 3 แต่พอครูทอย เลข 3 ออก 3 ครั้ง นักเรียนจะได้กากบาททับแค่ 2 วง เพราะสร้างไว้ไม่พอ แต่ถ้านักเรียนสร้างวงกลมไว้มากกว่าจำนวนที่ออกจริง เช่น นักเรียนสร้างวงกลมไว้ 3 วงหลังเลข 4 แต่พอครูทอย เลข 4 ออกแค่ 2 ครั้งก็จะได้กากบาทเพียง 2 วงเหลืออีก 1 วงที่ไม่ได้กา เป็นต้น เมื่อทอยครบ 10 ครั้งลองนับดูว่านักเรียนแต่ละคนได้กากบาททับวงกลมทั้งหมดกี่วง (คะแนนเต็ม 10)
3. หลังจบรอบแรกไปเป็นแค่การอุ่นเครื่อง คราวนี้ลองเพิ่มลูกเต๋าเป็น 2 ลูก ทอยทั้งหมด 20 ครั้งบ้าง แต้มจะออกได้ตั้งแต่ 2 – 12 (ไม่สามารถออก 1 ได้) ดำเนินกิจกรรมในลักษณะเดิมแต่เพิ่มตัวเลขเป็น 2 – 12 จำนวนวงกลมเพิ่มขึ้นเป็น 20 วงโดย 1 วงแทนการทอยลูกเต๋า 1 ครั้ง
krukrub กิจกรรมที่ 6 : เกมปิงปองตัวเลข
สื่อ/อุปกรณ์การเรียนรู้
1. ลูกปิงปองเขียนหมายเลข 1-20 (หมายเลขละ 3-5 ลูก)
2. โหลสำหรับใส่ลูกปิงปอง
3. ช้อนตักลูกปิงปอง
4. กระดานไวท์บอร์ดขนาดเล็ก
5. ฉลากสำหรับเขียนคะแนน
6. โต๊ะ + ตะกร้า
ขั้นตอน
1. เกริ่นนำ ร่วมสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับการหารที่ลงตัว เช่น มีเลขอะไรหาร 12 ลงตัวบ้าง (1 , 2 , 3 , 4 , 6 , 12) กิจกรรมนี้ต้องออกไปทำกลางแจ้ง
2. แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆ ละเท่าๆ กันแล้วให้เข้าแถวตอนเรียงหนึ่ง วางโต๊ะที่มีตะกร้าลูกปิงปองวางอยู่ ห่างจากแถวนักเรียนประมาณ 15 เมตร (ถ้านักเรียนจำนวนมากอาจจะแบ่งเป็น 2 โต๊ะ)
3. แจกอุปกรณ์ให้กับนักเรียนคือ โหลใช้สำหรับใส่ลูกปิงปองกับช้อนพลาสติกสำหรับตักลูกปิงปอง ครูบอกว่า ให้นักเรียนใช้ช้อนวิ่งไปตักลูกปิงปองที่มีตัวเลขซึ่งหาร 12 ลงตัว ครูให้สัญญาณนกหวีดโดยให้เวลานักเรียนตัก 3 นาที โดยคนที่อยู่หัวแถวต้องวิ่งไปที่โต๊ะแล้วใช้ช้อนตักลูกปิงปองที่มีตัวเลขซึ่งหาร 12 ลงตัว ครั้งละ 1 ลูกจากนั้นถือช้อนกลับมายังหัวแถวคนต่อไปซึ่งถือโหลพลาสติกรอรับอยู่ เมื่อใส่ลูกปิงปองลงในโหลเรียบร้อยแล้ว ให้ส่งช้อนให้กับหัวแถวคนต่อไปซึ่งต้องไปตักลูกปิงปองที่หาร 12 ลงตัวมาอีกซึ่งอาจจะซ้ำกับคนแรกก็ได้ ทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ จนหมดเวลา 3 นาที
4. เมื่อหมดเวลา 3 นาที นักเรียนกับครูร่วมกันเฉลยคำตอบ โดยครูเขียนคำตอบลงในกระดานไวท์บอร์ดแผ่นเล็กให้นักเรียนดู จากนั้นครูเช็คลูกปิงปองของแต่ละกลุ่ม โดยถ้าตักมาถูกจะได้ลูกละ 1 คะแนนแต่ถ้าตักมาผิดจะถูกลบลูกละ 1 คะแนน ครูรวมคะแนนของแต่ละกลุ่มพร้อมทั้งเขียนคะแนนใส่เศษกระดาษให้หัวแถวของแต่ละกลุ่มเก็บเอาไว้
5. รอบต่อไปทำแบบเดิม โดยครูบอกว่า ให้นักเรียนใช้ช้อนวิ่งไปตักลูกปิงปองที่มีตัวเลขซึ่งหาร 24 ลงตัว ครูให้สัญญาณนกหวีดโดยให้เวลานักเรียนตัก 3 นาที โดยคนที่อยู่หัวแถวต้องวิ่งไปที่โต๊ะแล้วใช้ช้อนตักลูกปิงปองที่มีตัวเลขซึ่งหาร 24 ลงตัว ครั้งละ 1 ลูกจากนั้นถือช้อนกลับมายังหัวแถวคนต่อไปซึ่งถือโหลพลาสติกรอรับอยู่ เมื่อใส่ลูกปิงปองลงในโหลเรียบร้อยแล้ว ให้ส่งช้อนให้กับหัวแถวคนต่อไปซึ่งต้องไปตักลูกปิงปองที่หาร 24 ลงตัวมาอีกซึ่งอาจจะซ้ำกับคนแรกก็ได้ ทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ จนหมดเวลา 3 นาที
6. เมื่อหมดเวลา 3 นาที นักเรียนกับครูร่วมกันเฉลยคำตอบ โดยครูเขียนคำตอบลงในกระดานไวท์บอร์ดแผ่นเล็กให้นักเรียนดู จากนั้นครูเช็คลูกปิงปองของแต่ละกลุ่ม โดยถ้าตักมาถูกจะได้ลูกละ 1 คะแนนแต่ถ้าตักมาผิดจะถูกลบลูกละ 1 คะแนน ครูรวมคะแนนของแต่ละกลุ่มพร้อมทั้งเขียนคะแนนใส่เศษกระดาษให้หัวแถวของแต่ละกลุ่มเก็บเอาไว้
7. ดำเนินกิจกรรมเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ ประมาณ 5 รอบ
8. เมื่อหมดเวลารวมคะแนนดูว่ากลุ่มไหนได้คะแนนมากที่สุดจะเป็นทีมที่ชนะ (อาจจะมีการให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ)
หมายเหตุ : กิจกรรมนี้นักเรียนส่วนใหญ่ชอบกันมากเป็นพิเศษ เลขที่ใช้เล่น เช่น 12 , 24 , 36 , 48 , 60 , 72
krukrub กิจกรรมที่ 7 : เกมตัวเลข (คูณ)
สื่อ/อุปกรณ์การเรียนรู้ 1. บัตรตัวเลข 1 – 9 จำนวน 2 ชุด
2. บัตรเครื่องหมายคูณ และเท่ากับ อย่างละ 1 ตัว
3. กระดานแม่เหล็ก
ขั้นตอน
1. นำบัตรตัวเลข 1 – 9 จำนวน 2 ชุดออกมาติดบนกระดานแม่เหล็ก พร้อมบัตรเครื่องหมายคูณ และ เท่ากับ อย่างละ 1 ตัว
2. สุ่มนักเรียนให้ออกมาเรียงตัวเลขและเครื่องหมายเหล่านี้เป็นประโยคสัญลักษณ์การคูณที่ถูกต้อง โดยต้องใช้ตัวเลขอย่างน้อย 4 ตัว เช่น ออกมาเรียงเป็น 4 X 6 = 24 (สามารถนำตัวเลขมาประกบกันกลายเป็นเลข 2 หลักได้) ตัวเลขที่ใช้แล้วให้เอาออกไปเพื่อเพิ่มความยากในการคิดในครั้งต่อไป
3. อาจจะเล่นสลับกัน 2 ฝ่าย ชาย-หญิง ฝ่ายใดเรียงได้ถูกต้องจะได้ 1 คะแนน ฝ่ายใดเรียงผิดหรือคิดไม่ออกไม่ได้คะแนน แต่มีข้อแม้ว่าประโยคสัญลักษณ์จะต้องไม่ซ้ำกัน (ครูต้องจดบันทึกไว้บนกระดานดำ) ถ้าเหลือตัวเลขแต่เรียงไม่ได้แล้ว ให้จบรอบนั้นๆ แล้วขึ้นรอบใหม่ โดยอาจจะเล่นกัน 3 - 4 รอบ
4. นักเรียนทำแบบฝึกหัด
ดาวน์โหลดแบบฝึกหัดคลิกลิงค์ข้างล่างจ้ะ
http://www.mediafire.com/?w6es2dd4ck5bfhl
krukrub กิจกรรมที่ 8 : เกมวางให้ถูกหลัก
สื่อ/อุปกรณ์การเรียนรู้
- แผ่นป้ายตัวเลขทำจากฟิวเจอร์บอร์ดขนาดใหญ่พอประมาณสามารถเห็นได้ทั้งห้อง เขียนตัวเลขไว้ด้านหนึ่ง อีกด้านหนึ่งหากระดาษแข็งหรือวัสดุทึบแสงติดไว้กันการมองทะลุ
หมายเหตุ : ในที่นี้ใช้แผ่นป้ายจำนวน 4 แผ่น ตัวเลขที่เขียนคือ 0,2,5,8 เขียนแผ่นละ 1 ตัว (ปรับเปลี่ยนจำนวนได้ตามความต้องการ)
ขั้นตอน
1. นำแผ่นป้ายทั้ง 4 แผ่นมาให้นักเรียนดูว่ามีเลขอะไรบ้าง
2. จากนั้นนำมาซ้อนกัน แล้วสลับกันไปมาโดยหันด้านที่ไม่มีตัวเลขไปหานักเรียน
3. สุ่มนักเรียน 1 คนแล้วบอกว่าต่อไปจะให้เรียงตัวเลขเป็นจำนวนๆ หนึ่งโดยมี 4 หลัก คือ หน่วย สิบ ร้อย พัน
4. จากนั้นถามนักเรียนว่า แผ่นแรกที่อยู่หน้าสุดจะให้วางในตำแหน่งใดระหว่าง หน่วย สิบ ร้อย พัน นักเรียนอาจจะตอบว่า หลักสิบ ครูก็นำแผ่นๆ นั้นไปวางในหลักสิบ ทำแบบนี้กับแผ่นที่เหลืออีก 3 แผ่น โดยให้นักเรียนเลือกว่าแต่ละแผ่นจะอยู่ในตำแหน่งใด โดยที่นักเรียนไม่รู้เพราะเห็นแต่ด้านหลังของแผ่นป้าย
5. เมื่อวางครบ 4 แผ่นแล้ว พลิกแผ่นป้ายทีละแผ่นโดยเริ่มจากหลักหน่วยไปจนถึงหลักพัน จำนวนที่ได้คือ คะแนนของนักเรียนคนนั้น เช่น เรียงแล้วได้ 5028 , 8025 , 2058 , 0528 ฯลฯ
6. สุ่มนักเรียนคนใหม่ขึ้นมาอีก 1 คนแล้วเล่นแบบเดิมอีก อาจจะทำแบบนี้สัก 5 คนแล้วสรุปว่า ใครได้คะแนนมากที่สุด จัดอันดับจากมากไปน้อย
7. อาจจะสรุปเพิ่มเติมได้ว่า สามารถเรียงตัวเลขทั้ง 4 ได้ทั้งหมดกี่แบบ? อะไรบ้าง?
krukrub กิจกรรมที่ 9 : กิจกรรม "การนับและเปรียบเทียบจำนวน"
สื่อ/อุปกรณ์การเรียนรู้
1. เครื่องแบ่งลูกปิงปอง
2. ลูกปิงปองจำนวน 30 ลูก
3. ตะกร้า 4 ใบ
4. ตัวเลขกระดาษ (ติดแม่เหล็กไว้ข้างหลัง)
5. กระดานแม่เหล็ก
วิธีดำเนินกิจกรรม
1. ขั้นเตรียม
1.1. ครูจัดเตรียมสื่อเครื่องแบ่งลูกปิงปอง
1.2. เด็ก/ครู สร้างข้อตกลงในการเล่นสื่อ/อุปกรณ์ชิ้นนี้ นักเรียนสังเกตลักษณะของสื่อชิ้นนี้และช่วยกันตั้งชื่อให้สื่อ
1.3. ครูเตรียมเด็กด้วยเพลงฝึกสมาธิ 1 รอบ ( ลมหายใจเข้า ลมหายใจออก ดั่งดอกไม้บาน ภูผาใหญ่กว้าง ดั่งสายน้ำฉ่ำเย็น ดังนภากาศอันบางเบา )
2. ขั้นนำ
2.1. ครู/เด็กทบทวนข้อตกลงในการเล่นสื่อ โดยให้รู้จัก รอคอย แบ่งปัน ไม่แย่งกันเล่น ให้มีความสามัคคี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ไม่ส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น
2.2. ครูเกริ่นนำถึงสื่อที่มีชื่อว่า “เครื่องแบ่งลูกปิงปอง” โดยสื่อชิ้นนี้สามารถแบ่งลูกปิงปองออกมาเป็น 2 ข้างได้โดยหยอดลูกปิงปองท่อกลางก่อนที่จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน (มีปลาย 2 ข้าง)
2.3. ครูสาธิตวิธีการเล่นโดยการใส่ลูกปิงปองลงตรงท่อกลาง ให้นักเรียนสังเกตดูว่าจะออกมาทางข้างใดระหว่างข้างซ้ายและข้างขวา
3. ขั้นสอน
3.1. ให้นักเรียน 3 คนออกมาหน้าชั้นเรียน โดยมีคนหนึ่งเป็นผู้ใส่ลูกปิงปองลงตรงท่อกลาง อีก 2 คนใช้ตะกร้าคอยรับอยู่ตรงปลายท่อทั้งสองข้าง (สมมติว่าเป็นนักเรียน ก กับนักเรียน ข) เมื่อใส่ลูกปิงปองจนหมดครูให้นักเรียนในห้องช่วยกันนับว่า ตะกร้าของนักเรียน ก มีลูกปิงปองอยู่จำนวนเท่าไร และตะกร้าของนักเรียน ข มีลูกปิงปองอยู่เป็นจำนวนเท่าไร
3.2. ครูนำตะกร้าทั้งสองมาเปรียบเทียบกันว่า ตะกร้าใดที่มีจำนวนมากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากัน โดยให้นักเรียนแสดงสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์โดยการใช้มือและแขนทำเป็นรูป < > =
3.3. ครูให้นักเรียนออกมาหยิบตัวเลขแล้วนำไปติดบนกระดานแม่เหล็กตามจำนวนที่นับได้ของแต่ละฝ่าย แล้วเขียนสัญลักษณ์ < > หรือ = ลงระหว่างกลางของ 2 จำนวนให้ถูกต้อง
4. ขั้นสรุป
- เด็กครูร่วมกันสรุป สนทนาเกี่ยวกับการเล่นสื่อท่อแบ่งลูกปิงปอง
5. การประเมินผล
5.1. สังเกตการนับจำนวนลูกปิงปอง
5.2. สังเกตการเปรียบเทียบระหว่าง 2 จำนวนว่ามากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากัน
5.3. สังเกตการแสดงออกทางอารมณ์ของเด็กและความสุข
ชมคลิปวีดีโอกิจกรรมการเรียนการสอนจริงในชั้นเรียน :
http://www.youtube.com/watch?v=CV-VTmCuDY0
krukrub
กิจกรรมที่ 10 : กิจกรรม "มันไหลมาตามท่อ"
อุปกรณ์ / สื่อการเรียนรู้
1. เครื่องแบ่งลูกปิงปอง (ดังภาพ)
2. ลูกปิงปอง
3. กล่องหรือตะกร้า 2 อัน
ขั้นตอน
1. ครูนำลูกปิงปองใส่โหลจำนวน 10 ลูกแล้วนับให้นักเรียนดูว่ามี 10 ลูกจริงๆ หรือให้นักเรียนช่วยกันนับก็ได้
2. ครูหยิบลูกปิงปองแล้วปล่อยลงในท่อด้านบนครั้งละ 1 ลูก ลูกปิงปองจะไหลออกมาทางท่อได้ 2 ทางคือ ทางซ้ายและทางขวา ให้นักเรียนออกมาครั้งละ 2 คนเพื่อมายืนรอรับลูกปิงปองโดยใช้ตะกร้าหรือกล่อง
3. ดูผลว่านักเรียนทั้งสองคนได้ลูกปิงปองคนละกี่ลูก เช่น คนทางซ้ายได้ 6 ลูก คนทางขวาได้ 4 ลูก
4. ครูสอนว่าจำนวน 10 เมื่อเราเขียนในรูปของการกระจายเขียนได้เป็น 10 = 6 + 4
5. ลองดำเนินกิจกรรมตามเดิมตั้งแต่ข้อ 1 -2 แล้วดูผลว่านักเรียนทั้งสองคนได้รับลูกปิงปองคนละกี่ลูก สมมติคราวนี้คนทางซ้ายได้ 5 ลูก คนทางขวาได้ 5 ลูก
6. ครูสอนว่าจำนวน 10 เมื่อเราเขียนในรูปของการกระจายเขียนได้เป็น 10 = 5 + 5 แสดงว่าเราเขียนได้หลายแบบ ดำเนินกิจกรรมในลักษณะเดิม
7. นักเรียนทำใบงานโดยให้เขียน 10 อยู่ในรูปของการกระจายออกเป็น 2 จำนวนให้ได้มากแบบที่สุด อาจจะเขียนอยู่ในรูปของแผนที่ความคิด (Mind Mapping) ดังภาพก็ได้
ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน