รวมเกมและกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์กลุ่มสาระอื่นๆ krukrub กิจกรรมที่ 1 : โครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง "ไฟฟ้ากระตุ้นการเจริญเติบโตของพืช"นำกระถางมาเพาะปลูกต้นไม้ชนิดต่างๆ เช่น ข้าวโพด ผักบุ้ง ผักกวางตุ้ง คะน้า ใช้กระบะถ่านไฟฉายกับสายไฟที่ต่อจากทั้งสองขั้วปักลงไปในดินเพื่อเป็นการกระตุ้นประจุไฟฟ้าลงไปในดิน พบว่า พืชที่ได้รับการกระตุ้นจะงอกงามเจริญเติบโตได้เร็วกว่าพืชที่ไม่ได้รับการกระตุ้น ทำเป็นสามกระถาง คือ กระถางควบคุม (ไม่ได้รับการกระตุ้นเลย) กระถางที่ได้รับการกระตุ้นจากถ่านหนึ่งก้อน และกระถางที่ได้รับการกระตุ้นจากถ่านสองก้อน จากการทดลองพบว่าพืชที่ไม่ได้รับการกระตุ้นแต่เจริญงอกงามได้ดีกว่ากระถางที่ถูกกระตุ้นได้แก่ ข้าวโพด นอกจากนั้นเป็นแบบแรกคือกระตุ้นแล้วเจริญเติบโตเร็วกว่า ใช้กระถางเล็กหว่านเมล็ดให้เต็มกระถางสังเกตและจดบันทึกทุกระยะ อย่าลืมรดน้ำ สาเหตุที่กระถางที่ถูกไฟฟ้ากระตุ้นเติบโตดีกว่าเพราะไฟฟ้าทำปฏิกิริยากับน้ำได้เป็นออกซิเจนที่ช่วยในการเจริญเติบโตของพืช
ความคิดเห็น
krukrub กิจกรรมที่ 2 : กิจกรรมการสอนศิลปะ 1. การวาดรูปคนอิริยาบถต่างๆ โดยใช้เส้นก้างปลา
2. สอนเรื่องรูปร่างแตกต่างจากรูปทรงอย่างไร เช่น ให้วาดรูปตู้ไปรษณีย์ทั้งแบบรูปร่างและรูปทรง , การนำรูปร่างต่างๆ เช่น สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม มาจัดองค์ประกอบแล้วระบายสี โดยใช้ทั้งขนาดเล็กและใหญ่
3. การทำกิจกรรมการเขียนชื่อตนเองเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษแล้วนำมาตกแต่งให้สวยงาม อาจจะทำลักษณะแบบลวดลายโมเสทก็ได้ รวมไปถึงการใช้สีร้อนสีเย็น (โทน , วรรณะ)
krukrub กิจกรรมที่ 3 : การแสดงบทบาทสมมติ เรื่อง "การสังเคราะห์แสงของพืช"
วัสดุอุปกรณ์ คือ สายรัดศีรษะที่มีรูปติดอยู่นั่นคือ ตัวอักษร C H O (แต่ละตัวทำตัวละสีอย่าให้ซ้ำกัน เช่น C- สีเขียว H- สีแดง O- สีฟ้า และพระอาทิตย์)
การแสดงบทบาทสมมติเรื่องการสังเคราะห์แสงของพืช แบ่งนักเรียนเล่นเป็นบทบาทพระอาทิตย์ , คลอโรฟิลด์ , C (คาร์บอน) , H (ไฮโดรเจน) , O (ออกซิเจน) หลังสังเคราะห์แสงเสร็จได้เป็น C6 H12 O6 ยืนเรียงกันเป็นแถวหน้ากระดานตามจำนวนนักเรียน C 6 คน , H 12 คน , O 6 คน
krukrub กิจกรรมที่ 4 : เทคนิคการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ช่วงชั้นที่ 2-4
1. ให้นักเรียนดูภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์ สารคดี รายการโทรทัศน์เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เพื่อกระตุ้นจินตนาการทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ 2. ควรให้นักเรียนอ่านนิตยสารหรือวารสารวิทยาศาสตร์ เช่น วารสาร อพวช. , นิตยสาร Go Genius ฯลฯ 3. ส่งเสริมให้ทดลอง เพราะถ้าให้นักเรียนนั่งฟังครูบรรยาย นั่งจด จะทำให้เกิดความเบื่อหน่ายนักเรียนไม่ชอบ 4. นิยายบางเรื่องมีวิทยาศาสตร์สอดแทรก เช่น เรื่องแฮรี่ พ๊อตเตอร์ สามารถนำมาใช้ในการกระตุ้นจินตนาการของนักเรียนได้