เราจะศึกษาอัลกุรอานและฮะดีษโดยตรงหรือศึกษาผ่านอุลามาอฺ
guest
การตามอัลกุรอานและซุนนะฮ์นั้น เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต่างให้การยอมรับ มีบางท่านกล่าวว่า การเรียนรู้ศาสนานั้น ทำการเรียนรู้จากอัลกุรอานและซุนนะฮ์โดยตรงดีกว่า การเรียนผ่านอุลามาอฺหรือผ่านคน ซึ่งคำว่า "คน" นั้นย่อมมีผิดมีถูก ดังนั้นการเรียนรู้จากอัลกุรอานและซุนนะฮ์โดยตรงย่อมดีกว่า ไม่จำเป็นต้องเรียนผ่านคนหรอก?
แต่ผมไม่เห็นด้วยกับจุดยืนเช่นนี้ เพราะการเข้าใจอัลกุรอานและซุนนะฮ์นั้นต้องอาศัยผู้รู้ จะปลอดภัยยิ่งกว่า เพราะถ้าหากเราหรือบุคคลหนึ่งศึกษาอัลกุรอานและซุนนะฮ์โดยตรง ผมอยากถามว่า "คุณน่ะเป็นใครเข้าถือเอกสิทธิ์ในการเข้าไปศึกษาอัลกุรอานและซุนนะฮ์โดย ตรง? คุณเป็นคนเป็นมนุษย์ใช่ไหม? ถ้าใช่แสดงว่าคุณก็มีถูกและมีผิด, และพลังสมองพลังความเข้าใจของอุลามาอฺที่มีต่ออัลกุรอานและซุนนะฮ์นั้น มีมากกว่าคุณหรือมีน้อยกว่า? แต่ถ้าหากคุณมั่นใจว่าตนเองมีความเข้าใจอัลกุรอานและซุนนะฮ์มากกว่าอุลามาอฺ คุณก็เข้าไปศึกษาอัลกุรอานและซุนนะฮ์ด้วยตัวของคุณเถิด แต่ถ้าหากคุณรู้สึกว่าตนเองต่ำต้อย ความรู้มีน้อยนิด มีความเข้าใจที่ยังบกพร่องอยู่ คุณก็สมควรยอมจำนนต่อความเป็นจริง
เพราะ วิชาความรู้อัลกุรอานและซุนนะฮ์นั้น เป็นมรดกของท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม หากเราต้องการมรดกของท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ก็ต้องไปเอาที่ทายาทของท่านนะบีย์ เพราะท่านนะบีย์ได้กล่าวไว้ว่า
اَلْعُلَمَاءُ وَرَثَةُ الأَنْبِيَاءِ
"แท้จริงบรรดาอุลามาอฺนั้นเป็นทายาทของบรรดานะบีย์"
ดังนั้นการที่จะอยากได้มรดกที่ล้ำค่า ก็ต้องไปเอาที่ผู้มีคุณสมบัติเป็นทายาทเชิงวิชาการศาสนาอย่างแท้จริงนั่นเอง
วัลลอฮุอะลัม
ความคิดเห็น
ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน