1. ครูคิดคำศัพท์ปริศนาขึ้นมา 1 คำ เช่น SUN พระอาทิตย์ ครูนำบัตรตัวอักษร S U N มา 3 แผ่นแล้วนำบัตรตัวอักษรที่เป็นตัวหลอกมาอีก 17 แผ่น (หรือจำนวนตามความต้องการ) เมื่อนำบัตรมารวมกันแล้วจะได้ 20 แผ่น
4. สุ่มนักเรียนขึ้นละครั้งละ 1 คน ให้ออกมาหยิบบัตรตัวอักษรขึ้นมาทีละ 1 ตัว เช่น หยิบได้ตัวแรกเป็นตัว r ตัวที่ 2 ได้ตัว e ตัวที่ 3 ได้ตัว d เมื่อนำมาเรียงตามลำดับก่อนหลังก็จะได้เป็นคำว่า red ถามความหมายว่าคำนี้แปลว่าอะไร? ถ้านักเรียนคนนั้นตอบได้ก็จะได้ไป 6 คะแนนตามที่กำหนดไว้ตอนแรก
5. สมมติว่า นักเรียนคนถัดมาหยิบได้ตัวแรกเป็นตัว d ตัวที่ 2 ได้ตัว a ตัวที่ 3 ได้ตัว r ตัวที่ 4 ได้ตัว e เมื่อนำมาเรียงตามลำดับก่อนหลังก็จะได้เป็นคำว่า dare ถามความหมายว่าคำนี้แปลว่าอะไร? ถ้านักเรียนคนนั้นตอบได้ก็จะได้ไป 4 คะแนนตามที่กำหนดไว้ตอนแรก
6. สมมติว่า นักเรียนคนถัดมาหยิบตัวอักษรได้ตัวแรกเป็นตัว a , ตัวที่ 2 ได้ตัว r ตัวที่ 3 ได้ตัว d นำมาเรียงแล้วได้เป็น ard ซึ่งไม่ตรงกับคำที่อยู่บนกระดานดำก็จะไม่ได้คะแนนในคำนั้น
7. สมมติว่า นักเรียนคนถัดมาหยิบตัวอักษรได้ตัวแรกเป็นตัว d , ตัวที่ 2 ได้ตัว r นำมาเรียงแล้วได้เป็น dr ซึ่งไม่ตรงกับคำที่อยู่บนกระดานดำก็จะไม่ได้คะแนนในคำนั้น
2. ครูพูดออกเสียงคำศัพท์ที่ต้องการให้นักเรียนสะกดออกมา 1 คำ เช่น shirt แล้วถามว่าคำๆนี้น่าจะขึ้นต้นด้วยตัวอะไรเป็นตัวแรก คนไหนมีตัว s ต้องออกมาติดบัตรตัวอักษรบนกระดานแม่เหล็ก ถ้าออกมาติดได้ถูกต้องจะได้ 1 คะแนน ติดผิดถูกทำโทษ ถ้าหมดเวลาแล้วยังไม่มีนักเรียนคนใดออกมาติด ครูจะเดินดูว่าคนใดที่มีตัว s จะถูกลงโทษ
3. จากนั้นให้นักเรียนเรียงตัวอักษรลำดับต่อไปนั่นคือ ตัว h คนไหนมีตัว h ต้องออกมาติดบัตรตัวอักษรบนกระดานแม่เหล็ก ถ้าออกมาติดได้ถูกต้องจะได้ 1 คะแนน ติดผิดถูกทำโทษ ถ้าหมดเวลาแล้วยังไม่มีนักเรียนคนใดออกมาติด ครูจะเดินดูว่าคนใดที่มีตัว h จะถูกลงโทษ
1. บัตรตัวอักษรภาษาอังกฤษ a - z 2. กระดานแม่เหล็ก หรือ กระเป๋าผนัง 3. ใบงาน
ขั้นตอน
1. นำมากระดานแม่เหล็กออกมาวางไว้ที่กระดานดำหรือบนโต๊ะ ขั้นอุ่นเครื่องนำบัตรตัวอักษรภาษาอังกฤษมาติดไว้บนกระดาน เช่น a b e t l ให้นักเรียนคิดว่าเราสามารถนำตัวอักษรเหล่านี้มาเรียงกันใหม่เป็นคำว่าอะไร? โดยใช้ตัวอักษรทั้งหมด อาจจะสุ่มนักเรียนตอบเป็นรายบุคคล อาจจะให้เรียงโดยไม่ต้องใช้ตัวอักษรทั้งหมดก็ได้ เช่น คำว่า bat แปลว่า ค้างคาว นักเรียนที่เรียงใหม่ อ่าน และแปลได้ถูกโดยใช้ตัวอักษรทั้งหมด 5 ตัวจะได้รับคำชมเชยจากครู (คำตอบคือ table แปลว่า โต๊ะ) จากนั้นมีคำปริศนาในลักษณะเดียวกันแบบนี้ให้ทายอีกประมาณ 3-4 คำ เช่น chair house school ฯลฯ
3. ขั้นหาคำที่ขาดหายไปในแต่ละข้อ ข้อที่ 1 นำบัตรตัวอักษรภาษาอังกฤษมาติดไว้บนกระดาน เช่น m o n a w ให้นักเรียนคิดว่าเราสามารถนำตัวอักษรเหล่านี้มาเรียงกันใหม่เป็นคำว่าอะไร? โดยใช้ตัวอักษรทั้งหมด นักเรียนที่เรียงใหม่ อ่าน และแปลได้ถูกจะได้รับคำชมเชยจากครู (คำตอบคือ woman แปลว่า คนผู้หญิง) เมื่อได้คำมาแล้วให้นักเรียนนำคำที่ได้เติมลงในข้อที่ 1 จากนั้นให้นักเรียนอ่านและแปลประโยคที่ 1 พร้อมๆ กัน
4. ข้อที่ 2 นำบัตรตัวอักษรภาษาอังกฤษมาติดไว้บนกระดาน เช่น i r t a b b ให้นักเรียนคิดว่าเราสามารถนำตัวอักษรเหล่านี้มาเรียงกันใหม่เป็นคำว่าอะไร? โดยใช้ตัวอักษรทั้งหมด อาจจะสุ่มนักเรียนตอบเป็นรายบุคคล นักเรียนที่เรียงใหม่ อ่าน และแปลได้ถูกจะได้รับคำชมเชยจากครู (คำตอบคือ rabbit แปลว่า กระต่าย) เมื่อได้คำมาแล้วให้นักเรียนนำคำที่ได้เติมลงในข้อที่ 2 จากนั้นให้นักเรียนอ่านและแปลประโยคที่ 2 พร้อมๆ กัน
5. ข้อที่ 3 นำบัตรตัวอักษรภาษาอังกฤษมาติดไว้บนกระดาน เช่น e s a k n s ให้นักเรียนคิดว่าเราสามารถนำตัวอักษรเหล่านี้มาเรียงกันใหม่เป็นคำว่าอะไร? โดยใช้ตัวอักษรทั้งหมด อาจจะสุ่มนักเรียนตอบเป็นรายบุคคล (คำตอบคือ snakes แปลว่า งูหลายตัว) เมื่อได้คำมาแล้วให้นักเรียนนำคำที่ได้เติมลงในข้อที่ 3 จากนั้นให้นักเรียนอ่านและแปลประโยคที่ 3 พร้อมๆ กัน ครูอธิบายว่า เหตุใดคำที่มาเติมในช่องว่างข้อที่ 3 ต้องเติม s ? , คำที่ขึ้นต้นประโยคต้องเขียนขึ้นต้นด้วยตัวอักษรพิมพ์ใหญ่เสมอ