10 เทคนิคออกแบบภาพ Print Adsอย่างสร้างสรรค์

Billionplus profile image Billionplus

10 เทคนิคออกแบบภาพ Print Adsอย่างสร้างสรรค์

บางครั้งการโฆษณาไม่ต่างอะไรกับการแข่งกันเรียกร้องความสนใจจากผู้คน ยิ่งโดดเด่นมากยิ่งมีโอกาสมากแต่กว่าจะไปถึงจุดนั้น นักโฆษณาต้องผ่านกระบวนการมากมายก่อนที่ภาพโฆษณาดี ๆ ซักภาพนึงจะออกไปสู่สาธารณะวันนี้เราจึงขออนุญาตนำบทความจาก Canva Design School มาฝากกัน ซึ่งมันคือการรวบรวมเทคนิคการสร้างสรรค์ภาพในงานโฆษณาเจ๋งๆ 10 แบบที่นิยมใช้กัน เอามารวมไว้ที่นี่ที่เดียว พร้อมเคสตัวอย่างให้คุณเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น และถ้าคุณกำลังคิดไม่ออกว่าจะท􀁬ำภาพแบบไหนในงานที่ทำอยู่ลองหยิบ 10 เคล็ดลับนี้ไปใช้ร่วมกัน ความเป็นไปได้ในแนวทางสร้างสรรค์ของคุณจะหลากหลายมากเลยทีเดียว

เรียบง่ายเข้าว่า

แนวความคิดที่เรียบง่ายบางครั้งก็ทรงพลังอย่างไม่น่าเชื่อลองดูตัวอย่างงานของ Lego นี้สิครับ ที่เล่นกับจินตนาการของการต่อเลโก้ ซึ่งมันเรียบง่ายทั้งไอเดียและภาพ ไม่มีก็อปปี้ ไม่มีคำโฆษณาเยิ่นเย้อ มีเพียงภาพๆ เดียวที่เรียบง่ายแต่เราก็เข้าใจสิ่งที่เลโก้อยากบอกใช่ไหมล่ะ

กระตุ้นให้คนคิดหรือทำบางอย่าง (Call to Action)

เราควรจะใช้ข้อความหรือกราฟิกที่มีข้อความกระตุ้นให้คนรู้สึกนึกคิดหรือท􀄽ำอะไรซักอย่างเมื่อได้เห็นโฆษณา ซึ่งเราสามารถวางมันไว้ในจุดที่เมื่อเข้าใจภาพแล้ว สิ่งนี้ (ที่มักเรียกกันว่า Call to Action) จะกระตุ้นหรือตอกย􀄽้ำความเข้าใจจนสร้างการกระท􀄽ำบางอย่าง ตัวอย่างนี้โชว์ให้เราเห็นภาพทางม้าลายปกติกับอันที่ดูถี่และแคบกว่าปกติ ซึ่งเราอาจจะงงว่ามันคืออะไร แต่พอเราไล่สายตามาถึงค􀄽ำเชิญชวนให้มาดูลูกม้าลายเกิดใหม่ที่สวนสัตว์ ก็คงจะร้องอ๋อกันขึ้นมาทันที

เจาะจงกลุ่มเป้าหมาย

มีเพียงไม่กี่ผลิตภัณฑ์หรอกที่จะถูกใช้งานจากทุกๆ คนบนโลก แล้วยิ่งถ้าเป็นสินค้าเฉพาะกลุ่มที่เล็กลงไปอีก การทำโฆษณาออกมาซักชิ้นนึงก็ควรจะสื่อสารกับคนเหล่านั้นโดยตรงไม่อ้อมค้อม ซึ่งอาจจะออกมาในรูปลักษณ์เท่ๆ แบบนี้ก็ได้ มีดโกนหนวดสำหรับคนมีหนวดมีเครามีสไตล์แตกต่างกันแค่ไหนมีดโกนหนวดนี้ก็รับใช้ได้สบายๆ

การอุปมาอุปมัยนี่คงเป็นรูปแบบที่เราเห็นบ่อยที่สุดในงานโฆษณา เพราะมันช่วยให้เห็นภาพชัดเจนและสร้างความรู้สึกได้มากมายมหาศาล จากเทคนิคการนำสองสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกันทำให้เป็นเรื่องเดียวกันอย่างชาญฉลาด พอคนเข้าใจมันจะดูเจ๋งขึ้นมาทันที ตัวอย่างนี้คือการรณรงค์ให้ทำความสะอาดผักผลไม้ก่อนกิน เพราะถ้าไม่ล้างก่อนอาจเสี่ยงที่จะติดโรคต่างๆ เเละเจ็บป่วยถึงชีวิตได้เลย แน่นอนว่าระเบิดคร่าชีวิตได้ไม่ต่างกับผลไม้ที่ไม่ได้ล้างนั่นเอง! แต่ข้อควรระวังคือ 2 สิ่งที่หยิบมาเปรียบเทียบ ต้องมีความชัดเจนและทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน

เชื่อมโยงความหมายเทคนิคนี้จะคล้ายๆ กับการอุปมาอุปมัยแต่จะมีความลึกซึ้งซับซ้อนกว่า เพราะมันคือการหาความหมายที่เชื่อมโยงหลายๆ สิ่งเข้าด้วยกันผ่านสถานการณ์หรือบริบทบางอย่างมันคือการเปรียบเทียบจากสิ่งที่คนเข้าใจอยู่แล้ว 2-3 อย่างมารวมเป็นเนื้อหาใหม่ที่ต้องการสื่อ จากตัวอย่างจะเห็นว่าเว็บไซต์หาคู่ออนไลน์ parship.com ใช้ลักษณะของซิบโดยแทนตัวซี่ด้วยสัญลักษณ์ที่เข้าใจกันทั่วโลกว่าเป็นชายหญิง นำมารูดรวมกันสลับฟันปลาเลียนแบบการทำงานของซิบ เทียบได้กับการทำงานของเว็บไซต์ที่นำพาชาย-หญิงมาเจอกันนั่นเองจินตนาการเหนือจริงการพูดเกินจริงคือสิ่งที่งานโฆษณามักทำเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ต้องเกินจริงไปแบบเยอะๆ เลยนะครับ อย่ายืนบนเส้นแบ่งที่คลุมเครือ เพราะนอกจากจะผิดกฎหมายแล้วยังอาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดจนเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมาได้ ถ้าจะโม้ต้องโม้ให้สุดอย่างเช่นสเปรย์ฉีดยุงที่มองว่าตัวโน้ตดนตรีคลาสสิคคือยุงแสนน่ารำคาญ มันเลยฉีดซะตายเหี้ยนเหลือไว้แต่เส้นเปล่าๆ นอกจากจะบอกอานุภาพของสเปรย์แล้วยังแอบแซะดนตรีคลาสสิคเล็กๆ แต่ก็ขำดี…ใช้คนดังเป็นคนแสดงข้อดีของการนำบุคคลคนมีชื่อเสียงทั้งในอดีตและปัจจุบันมาอ้างอิง คือถ้านั้นเป็นคนที่มีอิทธิพลต่อสังคมอย่างมากทั้งทัศนคติและผลงานหรือการแสดงออกต่างๆ ของเขาที่ฝากไว้บนโลกมันโดดเด่นขนาดที่คนส่วนใหญ่รับรู้ได้ คนทั่วๆ ไปจะเข้าใจแนวคิดเราได้ง่ายขึ้นและน่าสนใจ อย่างเช่นโฆษณา SAMSUNG ชิ้นนี้ที่กำลังจะบอกคุณสมบัติของกล้องถ่ายรูปที่ถ่าย selfie ได้ง่ายและเนียนมาก ขนาดศิลปินดังอย่าง van gogh ยังต้องใช้ อันเป็นที่มาของภาพ self portrait อันโด่งดังเล่นกับขนาดเป็นเทคนิคที่ทรงพลังมากอันนึงเลยเรื่องสัดส่วนที่ต่างกันแบบสุดขั้ว ด้วยภาพที่ดูแปลกตามันส่งผลต่อความรู้สึกได้มหาศาลเพราะความผิดปกติมักจะกระตุ้นความสนใจให้มนุษย์ตื่นตัว แต่นี่ไม่ใช่ภัยคุกคามมันเป็นเพียงงานโฆษณาดีๆ ชิ้นนึงของ Staedtlerที่นำดินสอมาเหลาอย่างละเอียดประณีต สละสลวยสวยเป็นปราสาทอลังการอย่างไม่น่าเป็นไปได้ มันเลยดูเจ๋งมากๆ เลยเซอร์เรียลนิดๆ กำลังดีก็น่าสนุกดีกับภาพแนวๆ ลวงตา ที่ดูเผินๆ ก็เหมือนธรรมดา แต่เมื่อตั้งใจดูจะเห็นว่ามีความผิดเพี้ยนบางอย่างซึ่งความผิดเพี้ยนที่ว่านี้เปิดช่องให้จินตนาการได้หลายอย่างตามแต่คุณจะพาผู้ชมไป จากตัวอย่าง IKEA เอาแรงบันดาลใจจาก Penrose triangle (สัญลักษณ์สามเหลี่ยมไขว้ไปมาแบบที่เป็นไปไม่ได้) มาดัดแปลงเป็นเก้าอี้ที่ขาไขว้ไปมางงๆ เพื่อจะบอกว่าหากการประกอบเฟอร์นิเจอร์สำหรับคุณแล้วมันจะยุ่งยากซับซ้อนเป็นไปไม่ได้ขนาดนี้ เรามีบริการประกอบให้เท่านั้นเอง…สื่อสารด้วยภาพที่เย้ายวนมันคือการแสดงความหมายที่เราซ่อนไว้ผ่านการทำงานของภาพ ที่สื่อสารทั้งอารมณ์ ความรู้สึก และจุดมุ่งหมายออกมาโดยที่ไม่ต้องมีตัวหนังสือบอกเลย มันคือการปล่อยให้ภาพเล่าเรื่องทั้งหมด แน่นอนว่า Visual ที่ออกมาก็ต้องน่าสนใจ สวยสดกระแทกอารมณ์คนดูได้ด้วย ตัวอย่างที่ยกมาคือชายี่ห้อ Curtis ที่จะบอกรสชาติของชาที่มีรสส้มและช็อคโกแลต แค่ภาพก็เข้าใจแล้วแล้วมันยังน่ากินด้วยภาพที่ละเอียด สวย และสมจริงมากเลย

Billion Plus  ขอบคุณบทความดีๆจากนิตยาสาร Graphics&Sign Magazine by TABDA

ความคิดเห็น

ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน

oatgames Icon กล่องใส่แหวน อ่าน 4 17 ชั่วโมงที่ผ่านมา
17 ชั่วโมงที่ผ่านมา
oatgames Icon กล่องไม้ใส่โมเดลตุ๊กตา อ่าน 4 1 วันที่ผ่านมา
1 วันที่ผ่านมา
oatgames Icon กล่องไม้สักฝาล็อค อ่าน 3 2 วันที่ผ่านมา
2 วันที่ผ่านมา
oatgames Icon ถาดไม้สน อ่าน 6 3 วันที่ผ่านมา
3 วันที่ผ่านมา
oatgames Icon กล่องไม้ใส่แหวน อ่าน 9 4 วันที่ผ่านมา
4 วันที่ผ่านมา
oatgames Icon กล่องไม้สนฝาสไลด์ อ่าน 10 5 วันที่ผ่านมา
5 วันที่ผ่านมา
oatgames Icon กล่องไม้สนฝาสไลด์ อ่าน 6 6 วันที่ผ่านมา
6 วันที่ผ่านมา
oatgames Icon กล่องไม้สนฝาสไลด์ อ่าน 11 7 วันที่ผ่านมา
7 วันที่ผ่านมา
oatgames Icon กล่องไม้ฝาครอบ อ่าน 7 8 วันที่ผ่านมา
8 วันที่ผ่านมา
oatgames Icon กล่องไม้แบบฝาครอป อ่าน 8 9 วันที่ผ่านมา
9 วันที่ผ่านมา
oatgames Icon ถาดไม้ยางพารา อ่าน 6 11 วันที่ผ่านมา
11 วันที่ผ่านมา
oatgames Icon ป้ายไม้สัก อ่าน 7 12 วันที่ผ่านมา
12 วันที่ผ่านมา
oatgames Icon กล่องไม้สนฝาครอบ อ่าน 5 13 วันที่ผ่านมา
13 วันที่ผ่านมา
14 วันที่ผ่านมา
oatgames Icon กล่องไม้ยางพาราฝาสไลด์ อ่าน 9 14 วันที่ผ่านมา
14 วันที่ผ่านมา