ไม่น่าเชื่อว่าเชื้อโคโรน่าที่แพร่จากงูหรือค้างคาวจะส่งผลกระทบมาสู่เมืองท่องเที่ยวชื่อดังก้องโลกอย่างพัทยาได้ถึงขนาดนี้ ในขณะที่ต่างชาติพากันหวาดระแวงว่าเชื้อนั้นจะแพร่ระบาดจากคนสู่คน แต่หารู้ไหมว่า เหล่าบรรดานักธุรกิจต่างพากันได้รับผลกระทบเพราะเจ้าไวรัสโคโรน่านี้ไปตามๆกัน
เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า บรรดานักการเมืองต่างออกมาเวลคัมนักท่องเที่ยวชาวจีน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว หรือรักษาเสถียรภาพทางการเงินเอาไว้ แต่ในทางตรงกันข้าม ประเทศจีนเองก็หวาดกลัวว่าต่างชาติเขาจะจงเกลียดจงชังประชาชนของตน จึงสั่งห้ามประชาชนชาวจีนออกนอกประเทศ ประมาณว่าเอาแมสปิดปากปิดจมูกของตนเองไว้ เพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจายออกไปมากกว่าเดิม
จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้นักท่องเที่ยวของประเทศจีนหายไปแทบจะร้อยเปอร์เซ็นต์เลยก็ว่าได้ จากโรงแรมที่มีนักท่องเที่ยวจีนหนีห่าวกันทุกเช้า เหลือไว้เพียงกู๊ดมอนิ่งกับสวัสดีค่ะ ฮัลโหลก็ฮัลโหลเถอะ แทบจะไม่เหลือไว้ให้เหล่าบรรดาธุรกิจโรงแรมได้เวลคัมกันเลยทีเดียว
ผลกระทบจากเชื้อไวรัสโคโรน่านี้จะยาวไปถึงขนาดไหนยังไม่มีใครทราบ แต่บรรดานักธุรกิจโรงแรมนาดเล็กเริ่มพากันแปะป้ายประกาศขายธุรกิจกันบ้างแล้ว หากไม่แปะประกาศขายธุรกิจ ก็ลดพนักงานของตนเอง หรือปล่อยโรงแรมให้ว่างไว้เฉยๆ มีนักธุรกิจบางรายได้ให้สัมภาษณ์กับเราไว้ว่า หลังจากที่เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าวแล้วนั้น อาทิตย์แรกไม่ได้หวาดกลัวอะไร แต่สองถึงสามอาทิตย์หลังได้เริ่มหวาดกลัว และวิตกกังวลเป็นอย่างมาก อันเนื่องมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงไปได้เห็นทันตา เหมือต้นไม้ที่ใบไม้ร่วงหล่นจนไม่เหลือใบอย่างไรอย่างนั้น ภาระหนี้ที่ยังต้องส่งธนาคารจากที่กู้ยืมมานั้น ทางธนาคารมิได้มารู้หรือเห็นใจเรา ไม่ได้ออกมาประกาศลดดอกเบี้ย หรือผ่อนผันการชำระจากผลกระทบของวิกฤตการณ์ดังกล่าว นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้พี่ต้องปิดกิจการ หรือไม่ก็ต้องเซกู๊ดบายพนักงานทั้งหมดนี่แหละ
เชื่อว่า ไม่ใช่เพียงในส่ววนของภาคธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กเท่านั้น โรงแรมขนาดกลางตั้งแต่พัทยาใต้ ไปจนถึงโซนพัทยากลาง แทบเจ๊งไปตามๆกัน นี่แหละหนอรัฐบาล พอเปิดประตูให้พี่จีนเข้ามา ก็แทบจะปูพรมแดงรับเข้ามา พอพี่อินเดียบอกไอขอมาเที่ยวบ้านยูบ้าง ต่างพากันเซโน ... โอ้วมากู๊ดเนส
สุดท้ายไม่ท้ายที่สุด จากปัญหาเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือโคหวิด 19 ครั้งนี้ ทำให้เราได้เรียนรู้แล้วว่า การที่เราจะดำเนินธุรกิจการท่องเที่ยวนั้น เราจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้จักแบ่งตะกร้าการลงทุน คือไม่ใช่รับแต่นักท่องเที่ยวเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้น เราควรจะรู้จักทำการตลาดกับนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวจากโซนตะวันออกกลาง ยุโรป ออสเตรเลีย และอเมริกา และมากยิ่งไปกว่านั้น หากเมืองพัทยาวางระบบโครงข่ายและรูปแบบการท่องเที่ยวใหม่ เพิ่มกลุ่มลูกค้า หรือสนับสนุนเปลี่ยนแปลงธีมการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาในรูปแบบใหม่ อาจจะขยายกลุ่มนักท่องเที่ยวจาก นักท่องเที่ยวที่เป็นวัยรุ่น สู่การท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มครอบครัวมากยิ่งขึ้นก็ได้