ทางด้าน ซีพี เฟรชมาร์ท ซึ่งเป็นธุรกิจร้านค้าปลีกของ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด มหาชน หรือ ซีพีเอฟ เดินหน้าต่อยอดความสำเร็จของโครงการขยะแลกไข่ เพิ่มดำเนินกิจกรรมที่ร้านซีพี เฟรชมาร์ทเป็น 8 สาขาในกรุงเทพฯ ตั้งเป้าขยายผลทำกิจกรรมเป็น 50 สาขา ภายในปีนี้ รณรงค์การคัดแยกขยะในชุมชนอย่างเป็นระบบให้เกิดขึ้นทั่วประเทศไทย
โดยจากผลการดำเนิน โครงการ ซีพี เฟรชมาร์ท มาเก็บ หรือ โครงการขยะแลกไข่ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างร้าน ซีพี เฟรชมาร์ท และ GEPP สตาร์ทอัพที่เชี่ยวชาญในการจัดทำระบบการจัดการขยะ
ได้มีการนำร่องกับชุมชนรอบ ซีพี เฟรชมาร์ทในกรุงเทพ 3 สาขา ตั้งแต่ ตุลาคม 2562 นั้น พบว่าได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากประชาชนที่อยู่รอบๆ ร้าน สามารถรวบรวมขยะได้กว่า 133,000 ชิ้น แจกไข่ไก่แลกขยะให้กับผู้ร่วมโครงการกว่า 2,660 ราย ขยะทั้งหมดที่รวบรวมได้จะถูกนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างถูกต้องต่อไป
ซึ่งจากผลสำเร็จของการดำเนินโครงการนำร่องเป็นเวลา 3 เดือน ที่ ร้านซีพี เฟรชมาร์ท 3 สาขา ซีพี เฟรชมาร์ทจึงขยายผลการดำเนินโครงการเป็น 8 สาขาตั้งแต่เดือนมกราคม และเตรียมพร้อมขยายเป็น 50 สาขาทั่วประเทศภายในปีนี้
โดยได้มีผู้สนใจร่วมโครงการ ซีพี เฟรชมาร์ท มาเก็บ นำขยะ 50 ชิ้น มาแสดงการคัดแยกขยะกับต่อพนักงานของร้านซีพี เฟรชมาร์ทที่ร่วมโครงการฯ เพื่อรับไข่ไก่สดจำนวน 1 แพ็ค โดยขยะที่รับแลกจะมี 3 ประเภท ได้แก่ ขวดพลาสติกใส ขวด PET ขวดพลาสติกขุ่น ขวดนม และกระป๋องน้ำอัดลม
กิจกรรมการนำขยะมาแลกไข่ไก่ จะจัดขึ้นทุกวันพุธ โดยจะเริ่มการคัดแยกเวลา 13.00 น. ถึง 16.00 น. ที่ร้าน ซีพี เฟรชมาร์ท 8 สาขา ได้แก่ สาทรคอนโด , เย็นจิต, สาทร 11 , เพชรบุรี 38 , เพชรบุรี 38/1, เอกมัย 30 และกลางเดือนมีนาคมนี้ จะขยายการทำกิจกรรมอีก 2 สาขา ได้แก่ สาขาพัฒนาการ 20 และสาขาสุขุมวิท 36
ซึ่งโครงการขยะแลกไข่ เป็นหนึ่งในหลายๆ โครงการของซีพี เฟรชมาร์ท เพื่อแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน ที่ผ่านมา ซีพี เฟรชมาร์ทได้ร่วมเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่รณรงค์งดแจกถุงพลาสติก ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2563 รวมถึงส่งเสริมให้พนักงานร้าน ซีพี เฟรชมาร์ทคัดแยกขยะอย่างถูกต้อง เพื่อร่วมลดปริมาณขยะในชุมชนอย่างต่อเนื่อง