อยากจะเตือนเจ้าของธุรกิจที่ต้องการขอสินเชื่อว่าเหตุการณ์เหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้ค่ะ ให้แจ้งพนักงานหน้าร้านของท่านไว้ให้ดี
สรุปเหตุการณ์คร่าวๆ ดิฉันเป็นเจ้าของร้านขายน้ำแฟรนไชส์ของตัวเองมีทั้งหมด 4 สาขา ในวันที่ 17/2/2563 ทางพนักงาน checker ของธนาคารเข้าเชคพื้นที่สาขาแรกผ่านไปด้วยดี แต่ในสาขาที่ 2 ก็เกิดการเข้าใจผิดว่าน้องพนักงานที่ขายอยู่เป็นตัวดิฉันซึ่งเป็นเจ้าของร้าน (ดิฉันไม่ได้อยู่ที่ร้าน) และถามคำถามต่างๆนาๆที่พนักงานไม่สามารถตอบได้ เช่น กำไรสุทธิที่ได้ต่อแก้ว รายได้ร้าน ราคาแฟรนไชส์ เป็นต้น ซึ่งเรื่องเหล่านี้น้องพนักงานจะไม่มีทางทราบแน่นอน และ checker คนนั้นก็ได้ยื่นเรื่องเข้าหาธนาคารเลยโดยไม่เข้าเชคร้านสาขาที่ 3 และ 4 ต่อ (แต่ในวันเกิดเหตุนั้นสาขาที่ 4 ปิดให้บริการ) ทำให้การยื่นขอสินเชื่อของดิฉันมีปัญหาค่ะ
**อัพเดท 18/2/2563
ดิฉันได้ร้องเรียนไปถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ และทางธนาคารก็ตามเรื่องให้และโทรมาพูดคุยกับดิฉันในช่วงบ่าย ซึ่งสรุปประเด็นได้ว่า
Checker เข้าไปถามน้องพนักงานว่านี่ใช่ร้านดิฉันรึเปล่า น้องพนักงานตอบว่าใช่ แต่ checker ดันไปถามน้องว่าแล้วนี่ใช่ตัวดิฉันรึเปล่า ซึ่งทำให้น้องพนักงานเกิดความงงและเนื่องด้วยเสียงรถข้างถนนดังน้องเลยนึกว่าเจ้าหน้าที่ย้ำคำถามเดิมว่า ใช่ร้านดิฉันรึเปล่า น้องเลยตอบว่าใช่ไปอีกที
ทาง checker ซึ่งมีรูปบัตรประชาชนดิฉันอยู่แล้วก็ควรจะทราบดีว่าน้องพนักงานขายคนนั้นไม่ได้หน้าตาเหมือนดิฉันเลย ทำไมถึงยังไปถามคำถามว่าน้องคนนั้นเป็นดิฉันรึเปล่า?เพื่อทำให้น้องเกิดความสับสน หลังจากนั้นก็ได้พยายามถามคำถามต่างๆตามที่เขียนไปด้านบน ซึ่งน้องพนักงานก็พยายามตอบไปตามที่ตัวเองคาดเดาและคิดว่าน่าจะเป็น ในส่วนนี้ตัวดิฉันเองก็มีความผิดที่ไม่ได้แจ้งน้องพนักงานไปก่อนว่าไม่ต้องตอบคำถามที่ไม่เกี่ยวกับตัวน้อง เพราะน้องเป็นแค่พนักงานขายรับเงินเดือน น้องจะไม่รู้ถึงกำไรรายได้สุทธิต่างๆของร้านแน่นอน น้องแค่พยายามช่วยและตอบตามคำถามที่ checker ถามไปนั่นเอง
ซึ่งตัวน้องเองก็เกิดความสับสน และส่วนตัว checker ก็คงเกิดความสับสนว่าเป็นเจ้าของร้านแล้วจะไม่รู้เรื่องพวกนี้ได้อย่างไร ถึงจุดนี้อย่างน้อยทาง checker ควรจะโทรศัพท์กลับมาหาดิฉัน (ตอนก่อนเข้าไปที่สาขาต่างๆเขาได้โทรมาถามรายละเอียดและที่ตั้งร้านเรียบร้อย เพราะฉะนั้นจะอ้างไม่ได้ว่าไม่มีเบอร์ติดต่อดิฉัน) เพื่อคอนเฟิร์มอีกที และที่สำคัญเขาไม่ไปเชคร้านสาขาที่ 3 ที่ดิฉันได้แจ้งไปแล้วอีกที่หนึ่งเพื่อยืนยัน แต่กลับหยุดแค่ร้านนี้แล้วส่งเรื่องเลย ตรงนี้ดิฉันต้องขอตำหนิการทำงานของเจ้าหน้าที่คนนี้ค่ะ
ดิฉันได้ฟังการพูดคุยทั้งหมดผ่านกล้องวงจรปิดที่อัดเสียงไว้จึงทำให้รู้ว่าเกิดการเข้าใจผิดของทั้งสองฝ่าย และดิฉันก็มีส่วนผิดที่ไม่ได้บอกน้องพนักงานไปล่วงหน้าว่าไม่ต้องไปตอบคำถามอะไรใดๆ แค่ยืนยันเฉยๆว่าดิฉันเป็นเจ้าของร้านแค่นั้นก็จบ
อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าเพียงแต่เจ้าหน้าที่คนนั้นโทรศัพท์ติดต่อดิฉันกลับมาทันทีที่เกิดเหตุการณ์ ดิฉันจะสามารถอธิบายได้ทันทีและก็จะป้องกันการเข้าใจผิดนี้ได้ และเจ้าหน้าที่คนนี้ควรจะไปเชคร้านให้ครบตามสาขาที่ระบุเพื่อเป็นการยืนยันที่แน่นอนค่ะ เมื่อดิฉันถามคำถามเหล่านี้กับทางธนาคารก็ไม่ได้รับการตอบคำถามที่ดีเท่าใดนัก ไม่สามารถตอบถึงเหตุผลที่ไม่โทรหาดิฉันและไม่ไปเชคร้านสาขาที่เหลือได้ ดิฉันมองว่าเป็นการทำงานที่ผิดพลาดของทางเจ้าหน้าที่ท่านนั้นและทางธนาคารก็พยายามจะแก้ต่างให้กับการทำงานที่บกพร่องไปในจุดนี้
ทั้งนี้ก็ขอขอบคุณทางธนาคารที่ติดตามเรื่องให้และโทรมาอธิบายให้ฟัง ดิฉันอยากจะฝากให้ทางธนาคารช่วยอบรมในส่วนตรงนี้ให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ให้ครบถ้วนเพื่อจะได้ป้องกันไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับเคสอื่นอีกในอนาคต ซึ่งในกรณีนี้ดิฉันเสียความรู้สึกพอสมควรและหากเกิดกับคนอื่นก็คงจะรู้สึกแบบเดียวกัน และอาจจะทำให้ธนาคารเสียลูกค้าดีๆไปได้ค่ะ