พระราชดำรัส

guest profile image guest
          พระราชดำรัสเศรษฐกิจพอเพียง

 

        จากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนานกว่า 25 ปี ตั้งแต่ก่อนวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจ และเมื่อภายหลังได้ทรงเน้นย้ำแนวทางการแก้ไขเพื่อให้รอดพ้น และสามารถดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ

       ความพอเพียงจะต้องประกอบด้วย 3 คุณลักษณะ พร้อม ๆ กัน ดังนี้

       ความพอประมาณ หมายถึง ความพอดีที่ไม่น้อยเกินไปและไม่มากเกินไปโดยไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น เช่นการผลิตและการบริโภคที่อยู่ในระดับพอประมาณ

       ความมีเหตุผล หมายถึง การตัดสินใจเกี่ยวกับระดับของความพอเพียงนั้น จะต้องเป็นไปอย่างมีเหตุผลโดยพิจารณาจากเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้องตลอดจนคำนึงถึงผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการกระทำนั้น ๆ อย่างรอบคอบ

       การมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว หมายถึง การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นโดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ของสถานการณ์ ต่าง ๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตทั้งใกล้และไกล

 

          ในฐานะที่ผู้เขียนเป็นครู ผู้เขียนได้เล็งเห็นว่า ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง มิเพียงแต่นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำเท่านั้น ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้อีกด้วย ซึ่งในการขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในภาคการศึกษานั้น จะต้องมุ่งพัฒนาที่ตัวครูก่อนเป็นอันดับแรก เพราะครูถือว่าเป็นทรัพยากรที่สำคัญในการถ่ายทอดความรู้ และปลูกฝังสิ่งต่างๆ ให้แก่เด็ก ดังนั้นจึงควรส่งเสริมครูให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเศรษฐกิจพอเพียงอย่างถ่องแท้ก่อน เพราะเมื่อครูเข้าใจ ครูก็จะได้เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็กได้ ครูจะสอนให้เด็กรู้จักพอ ครูจะต้องรู้จักพอก่อน โดยอยู่อย่างพอเพียงและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กับเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต้องมีสติในการเลือกรับข้อมูลต่างๆ ที่เข้ามาอย่างรอบคอบ และระมัดระวัง

           เป้าหมายสำคัญของการขับเคลื่อน คือ การทำให้เด็กรู้จักความพอเพียง ปลูกฝัง อบรม บ่มเพาะให้เด็กเข้าใจด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม โดยสอดแทรกแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตร สาระเรียนรู้ต่างๆ เพื่อสอนให้เด็กรู้จักการใช้ชีวิตได้อย่างสมดุลตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เห็นคุณค่าของทรัพยากรต่างๆ รู้จักอยู่ร่วมกับผู้อื่น รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และแบ่งปัน มีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม และเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมค่านิยม ความเป็นไทย

ในการจัดการเรียนการสอนที่สอดแทรกหลักเศรษฐกิจพอเพียงนี้ซึ่งผู้เขียนคิดว่าทุกสถานศึกษาควรเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้เพื่อเป็นการปลูกฝังแนวคิดที่ดีให้เกิดขึ้นแก่เด็ก ซึ่งเป็นเยาวชนของชาติและสามารถดำเนินวิถีชีวิตได้อย่างคุ้มค่าในอนาคตต่อไป

ความคิดเห็น

ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน

kronkanok Icon พระราชดำรัส อ่าน 1,927 11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
kronkanok Icon พระบรมราโชวาทและพระราชดำรัส อ่าน 1,672 11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
kronkanok Icon พระบรมราโชวาท อ่าน 2,244 11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
kronkanok Icon พระบรมราโชวาท อ่าน 3,276 11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
kronkanok Icon พระบรมราโชวาทและพระราชดำรัส อ่าน 1,279 11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
kronkanok Icon พระราชดำรัส อ่าน 2,490 11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
kronkanok Icon พระบรมราโชวาทและพระราชดำรัส 1 อ่าน 3,995 11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
kronkanok Icon พระบรมราโชวาท อ่าน 4,891 11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
kronkanok Icon พระบรมราโชวาทและพระราชดำรัส อ่าน 2,196 11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
guest Icon พระบรมราโชวาท อ่าน 1,292 11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
guest Icon พระบรมราโชวาท อ่าน 1,335 11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
guest Icon พระราชดำรัส อ่าน 1,265 11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
guest Icon พระราชดำรัส อ่าน 1,385 11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
guest Icon พระราชดำรัส อ่าน 1,992 11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา
guest Icon พระราชดำรัส อ่าน 1,808 11 ปีที่ผ่านมา
11 ปีที่ผ่านมา