ส่องเอกชนไทยงัดมาตรการเข้มสู้ Covid-19

guest profile image guest

แชร์กันว่อน Social กับประเด็นเชื้อไวรัส Covid-19 ที่มีแนวโน้มระบาดหนักในประเทศไทย โดยคาดการณ์ว่าจะเข้าสู่เฟส 3 ในเร็วๆนี้ ซึ่งสถานที่ต่างๆที่เป็นจุดเสี่ยงและเชื่อว่าหลายๆคนต้องเข้าไปใช้บริการอยู่เป็นประจำ อาทิ ร้านสะดวกซื้อ รถไฟฟ้า สนามบิน   ต่างมีมาตรการเพิ่มความเข้มข้นในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ โดยในวันนี้เราจะพาไปดูมาตรการที่หลายแห่งนำมาใช้กัน

 

7-Eleven

1. ทำความสะอาดทุก 3 ชั่วโมงโดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคและทำความสะอาดในพื้นที่ภายในร้านที่มีการสัมผัสบ่อยๆ เช่น เคาน์เตอร์แคชเชียร์, เครื่อง POS, จุดบริการเครื่องดื่ม/อาหารอุ่นร้อน รวมถึงอุปกรณ์ใส่อาหาร ใส่สินค้า

2. ทำความสะอาดโดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคและทำความสะอาดกับอุปกรณ์ที่สัมผัสอาหาร เช่น ที่คีบ มีด เขียง อุปกรณ์เครื่องชงเครื่องดื่ม ทุกครั้งหลังใช้งาน

. ทำความสะอาดโดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคและทำความสะอาดในพื้นที่ภายในหลังร้าน เช่น ประตูทางเข้า ประตูตู้แช่แข็ง, ตู้เก็บอุปกรณ์เตรียมการจำหน่าย, ราวบันได,ประตูห้องน้ำ ทุกครั้งหลังใช้งาน

พร้อมกันนี้ ยังได้ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) อย่างใกล้ชิดเพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับพนักงานและลูกค้าทุกท่านอย่างเต็มที่

บางกอกแอร์เวย์

1.เพิ่มความเข้มข้นในมาตรการด้านการทำความสะอาดภายในอากาศยาน โดยดำเนินการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ในทุกจุดโดยละเอียด และปิดอากาศยานเพื่ออบ ฆ่าเชื้อตามมาตรฐาน สำหรับอากาศยานทุกลำ รวม 38 ลำ

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่เริ่มมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ บริษัทฯ ได้ดำเนินการทำความสะอาดภายในอากาศยานเป็นประจำทุกวันในทุกจุดเสี่ยงสัมผัสเชื้อโรคด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อตามมาตรฐาน โดยเน้นจุดเสี่ยงพิเศษ อาทิ ภายในเครื่องบินทั่วไป กระเป๋าหน้าที่นั่งผู้โดยสาร ที่นั่งโดยสาร ห้องน้ำ และครัว เป็นต้น และในกรณีพบผู้โดยสารที่มีอาการต้องสงสัยติดเชื้อ สถานีปฏิบัติการบินนั้นจะดำเนินการทำความสะอาดอากาศยานด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อแบบละเอียดตามมาตรฐานโดยทันที

2.มาตรการของสนามบินภายใต้การบริหารของบริษัทฯ ทั้ง 3 แห่ง (สมุย สุโขทัย ตราด) จะมีการทำความสะอาดจุดเสี่ยงต่อการสัมผัสด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อในทุกจุดของผู้โดยสารและพนักงานเป็นประจำทุกวัน อาทิ เคาน์เตอร์เช็กอิน ห้องรับรองผู้โดยสาร จุดบริการอาหารว่างและเครื่องดื่ม (Service Kiosk) ห้องเก็บสัมภาระ และรถเข็นวีลแชร์ เป็นต้น มีมาตรการในการคัดกรองผู้โดยสารเบื้องต้น และมีการตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารด้วยอุปกรณ์วัดไข้แบบมือถือเพื่อยืนยันว่าสามารถเดินทางได้ และจะรายงานไปยังหน่วยแพทย์ของสนามบินนั้นๆ ในกรณีที่ผู้โดยสารมีอุณหภูมิสูงกว่าปกติ มีการติดตั้งจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือในบริเวณสนามบินสำหรับผู้โดยสารและพนักงาน

3.มาตรการสำหรับพนักงานที่ให้บริการโดยตรงกับผู้โดยสาร อาทิ พนักงานต้อนรับภาคพื้นดินและพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน จะสวมใส่หน้ากากอนามัยในขณะปฏิบัติงาน ล้างมือก่อนและหลังการปฏิบัติงาน และจะสวมใส่ถุงมืออนามัยหากมีการสัมผัสกับอาหารที่ให้บริการ

 

รถไฟฟ้าบีทีเอส

จัดให้มีเจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิพนักงานอย่างเคร่งครัด จัดจุดให้บริการแอลกอฮอล์ล้างมือ และแจกหน้ากากอนามัยภายในอาคาร ทั้งนี้ในช่วงสุดสัปดาห์ บริษัท ฯ ได้เพิ่มการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดภายในอาคารสำนักงาน โรงจอดและศูนย์ซ่อมบำรุงจตุจักร และสมุทรปราการ อย่างสม่ำเสมอ

  ส่วนบุคลากรที่ปฎิบัติงานใกล้ชิดกับผู้โดยสาร เช่น เจ้าหน้าที่ประจำสถานี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่รักษาความสะอาด โดยบริษัท ฯ ได้มอบหมาย ให้ พล.ต.ต.วราห์ เอี่ยมมงคล กรรมการที่ปรึกษารถไฟฟ้าบีทีเอส จัดทีมเจ้าหน้าหน้าที่ ตรวจคัดกรองร่างกายพนักงานก่อนเข้าปฎิบัติงานทุกครั้ง รวมถึงลงตรวจวัดอุณหภูมิผู้ค้า ที่ตั้งร้านค้าภายในสถานีเพื่อเป็นการเพิ่มการป้องกันความปลอดภัยอย่างสูงสุด 

 

ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

ในส่วนของลูกค้า ทุกช้อปจัดเตรียมอุปกรณ์เจลล้างมือแอลกอฮอล์ที่ได้มาตรฐาน ให้ลูกค้าได้ใช้ฆ่าเชื้อขณะเข้ารับบริการ เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดทุกจุดสัมผัสสาธารณะในทุกช้อป ทุกๆ 1 ชั่วโมง

ในส่วนของพนักงาน พนักงานที่ต้องให้บริการลูกค้า ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ปฏิบัติงาน หากมีพนักงานเดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง มาเก๊า เกาหลีใต้ ไต้หวัน มาเลเซีย เวียดนาม อิหร่าน และอิตาลี พนักงานจะต้องหยุดพักและแยกตัวเอง (Self-quarantine) เพื่อเฝ้าระวังการติดเชื้อไวรัส COVID-19 หลังจากกลับถึงไทย

เมื่อครบกำหนดแล้วต้องไปรับการตรวจ ณ โรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐาน พร้อมนำใบรับรองแพทย์ มาแสดงในวันที่กลับมาปฏิบัติงาน

SCB ธนาคารไทยพาณิชย์

เพิ่มจุดติดตั้ง Thermo Scan และเครื่องฟอกอากาศเพื่อดูแลพนักงานและลูกค้าอย่างทั่วถึง โดยขอให้พนักงานงดการเดินทางต่างประเทศในธุรกิจของธนาคารทุกกรณี งด หรือหลีกเลี่ยงการเดินทางส่วนตัวไปต่างประเทศในประเทศกลุ่มเสี่ยง 11 ประเทศ ได้แก่ จีน ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ อิตาลี อิหร่าน เวียดนาม และมาเลเซีย หากมีความจำเป็นให้แจ้งผู้บังคับบัญชาพิจารณาเป็นรายกรณี

นอกจากนี้ พนักงานทุกคนต้องกรอกแบบสำรวจการเดินทางต่างประเทศทั้งของตนเองและบุคคลในครอบครัว และประกาศงด หรือ หลีกเลี่ยงการประชุมสัมมนาภายนอก งด หรือหลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมต่างๆ ของธนาคารที่มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากและให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปสถานที่ชุมชนหนาแน่น หากมีความจำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยป้องกัน

พนักงาน หรือบุคคลที่อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกันเดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงหรือทั้งพนักงานและบุคคลที่อาศัยในบ้านเดียวกัน มีการติดต่อโดยตรงกับกลุ่มเสี่ยงให้ดำเนินการตามประกาศของธนาคาร โดยให้หยุดพักสังเกตอาการ (Self-quarantine) 14 วัน โดยถือเป็น Work from home และระหว่างปฏิบัติงานที่บ้าน หากมีอาการป่วยให้รีบพบแพทย์และแจ้งผู้บังคับบัญชาทราบทันที และขอให้พนักงานที่ Work from home งดการเดินทางออกจากที่พำนัก (Self quarantine) เพื่อร่วมกันแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวม เพื่อป้องกันความเสี่ยงและปกป้องสวัสดิภาพของพนักงานกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์

 

 สยามแม็คโคร

สยามแม็คโครรับมาตรการความเข้มข้นที่ บริษัท สยามแม็คโคร ยกระดับขึ้นมาเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 ให้กับลูกค้า ประกอบด้วย

  1. ตั้งจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายลูกค้าและพนักงานทุกคน บริเวณทางเข้าสาขา   กรณีพบลูกค้ามีอุณหภูมิสูงกว่า37.5องศา ให้ทำการขอวัดซ้ำ หากยืนยันเป็นไข้  เชิญลูกค้านั่งพักนอกสาขา ณ จุดที่จัดไว้ และจะมีเจ้าหน้าที่ขออนุญาตจัดสินค้าบริการให้แทนการผ่านเข้าสาขา โดยหลังจัดของและส่งมอบแล้ว พนักงานต้องล้างมือ ทำความสะอาด ทุกครั้ง
  2. เพิ่มจุดวางแอลกอฮอล์เจลฆ่าเชื้อมากขึ้น ในจุดบริการลูกค้า จุดชั่งสินค้า  แผนกอาหารสด เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ประตูทางเข้า-ออก 
  3. ทำความสะอาดพื้นที่ที่มีการสัมผัสบ่อย โดยเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ทุก 1 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลาเปิดห้าง ถึง เวลาปิดห้าง  ไม่ว่าจะเป็น  ชั้นวางสินค้า, รถเข็นสินค้า ,เคาท์เตอร์บริการต่างๆ ,โทรศัพท์ ,ตู้เอทีเอ็ม,รถวิลแชร์สำหรับลูกค้า เป็นต้น 
  4. รณรงค์ให้ลูกค้าสวมหน้ากากอนามัย และถุงมือ ใช้ที่คีบตลอดเวลาในการเลือกซื้อเนื้อสัตว์และอาหารสด หลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรง
  5. ติดตั้งป้ายข้อความประชาสัมพันธ์บริเวณทางเข้าสาขา ให้ความรู้เรื่องไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19   แนะข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกัน  และการปฎิบัติตนเมื่อพบว่ามีไข้ไม่สบาย 
  6. ตรวจตราสบู่และกระดาษสำหรับล้างมือในทุกห้องน้ำให้มีเพียงพอ
  7. ออกมาตรการให้พนักงานสวมใส่หน้ากากป้องกัน ขณะปฏิบัติงานในอาคาร กรณีป่วยเป็นไข้หวัดจะต้องรีบพบแพทย์ และให้หยุดงานเป็นระยะเวลา 14 วันเพื่อดูอาการ 
  8. ออกมาตรการให้พนักงานหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังหรือแวะผ่าน  ประเทศกลุ่มเสี่ยงหรือสถานที่ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมเน้นย้ำถึงความรับผิดชอบในการเปิดเผยข้อมูลตามความเป็นจริงเพื่อความปลอดภัยของพนักงานทุกคน 
  9. ปรับเปลี่ยนรูปแบบประชุมกับพันธมิตรทางธุรกิจ เน้นการประชุมทางโทรศัพท์  หรือVDO/Teleconference 

 

ที่มา – 7-Eleven, SCB,True,Siammakro,ฺBTS

เนื้อหาโดย: babygen
ความคิดเห็น

ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน

4 ปีที่ผ่านมา
4 ปีที่ผ่านมา