ธุรกิจ SME ในยุคนี้ถือว่าเกิดขึ้นเยอะมาก ด้วยความต้องการอยากเป็นเจ้าของธุรกิจมากขึ้นของคนรุ่นใหม่ บวกกับการมีช่องทางสนับสนุนในหลาย ๆ ด้าน แต่สิ่งสำคัญก็คือเมื่อทำธุรกิจเป็นของตนเองต้องรู้จักวิธีทำให้ธุรกิจเติบโต การทำ Content Marketing บนโลกออนไลน์จึงถือเป็นเรื่องห้ามมองข้ามโดยเด็ดขาด สำหรับคนที่ยังไม่มีประสบการณ์อาจเลือกใช้บริการ รับทำ Content Marketing แต่ถ้าไม่อยากต้องเสียเงินบ่อย ๆ ก็ควรศึกษาเรียนรู้ ซึ่งเทคนิคในการทำมีดังนี้
กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน
ลำดับแรกเลยของ การทำ Content Marketing สำหรับ SME คือ ต้องมีเป้าหมายในการทำให้ชัดเจน โดยเป้าหมายหลักก็คือ สร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมายที่จะเปลี่ยนเป็นลูกค้าในอนาคต สามารถแยกออกได้เป็น 2 ประเภทคือ เป้าหมายเชิงคุณภาพ มีคนกล่าวถึงธุรกิจคุณมากขึ้น กับ เป้าหมายเชิงปริมาณ คือ มีคนเข้ามายังหน้าเว็บไซต์หรือติดต่อให้ความสนใจสินค้า / บริการมากกว่าเดิมนั่นเอง ทั้งนี้การกำหนดเป้าหมายที่จะทำคือ ต้องรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายหลัก ๆ คือใคร เช่น วัยรุ่น, วัยทำงาน, คนรักสุขภาพ เป็นต้น
สร้างเนื้อหาที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายนั้น ๆ
เมื่อรู้แล้วว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณเป็นใคร ลำดับต่อไปก็คือการสร้างเนื้อหา หรือสร้าง Content Marketing ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายนั้น ๆ เช่น เป็นกลุ่มวัยรุ่นที่ชื่นชอบความทันสมัย ก็ควรสร้าง Content Marketing ประเภทวิดีโอที่จะทำให้พวกเขาเข้าใจได้ง่ายขึ้น สนใจที่จะเข้ามาเลือกซื้อสินค้า / บริการ ไม่จำเป็นต้องใส่ข้อมูลอัดแน่นยาวเหยียดเพราะคนกลุ่มนี้มักมองที่ความพึงพอใจเป็นหลัก
เพิ่มปริมาณเนื้อหาเข้าไปให้มากกว่าเดิม
เมื่อ Content Marketing เริ่มได้ผลลัพธ์ที่ดี ขั้นต่อไปที่ธุรกิจ SME ควรทำก็คือ เพิ่มปริมาณ Content ต่าง ๆ เข้าไปให้มากขึ้นกว่าเดิม เช่น ตอนแรกได้ผลจากวิดีโอ ก็ทำผลงานชิ้นต่อ ๆ ไปเพิ่มขึ้น แต่ถ้ามีการตอบกลับอื่น ๆ เช่น อยากได้ข้อมูลสินค้า / บริการ มากขึ้นก็ควรมีการทำบทความแนะนำสินค้า / บริการนั้น ๆ ให้ชัดเจน เป็นต้น
พยายามลดต้นทุนในด้านอื่นลงด้วย
ในช่วงแรก การทำ Content Marketing อาจเป็นเรื่องยากจึงต้องอาศัยคนที่มีประสบการณ์เข้ามาช่วยเหลือ เช่น บรรดาฟรีแลนซ์ต่าง ๆ แต่อย่างที่บอกว่าในฐานะเจ้าของธุรกิจก็จำเป็นต้องเรียนรู้เรื่องราวเหล่านี้เพื่อนำจะได้ปรับเปลี่ยนพัฒนาตนเองได้ พอถึงเวลานั้นอย่างน้อย ๆ ก็ช่วยลดต้นทุนการจ้างลงไป ช่วยให้ธุรกิจมีผลกำไรดีขึ้น