สิทธิการเบิกค่าเช่าบ้าน

guest profile image guest

ขอเรียนปรึกษาเกี่ยวกับสิทธิการเบิกค่าเช่าบ้านของข้าราช จำนวน 2 กรณี ดังนี้
1. นายรัฐวิชญ์ ได้ยื่นคำร้องขอย้ายเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2554 โดยระบุในคำร้องขอย้าย ขอเบิกค่าเช่าบ้าน แต่ไม่เบิกค่าขนย้าย ต่อมาได้มีคำสั่งย้ายข้าราชการ โดยไม่ได้ระบุว่าสามารถเบิกค่าเช่าบ้านได้หรือไม่
2. นางสาวโสภา ได้ยื่นคำร้องขอย้ายตั้งแต่ปี 2553 และต่อมาได้มีคำสั่งย้ายให้มาปฏิบัติหน้าที่จังหวัดขอนแก่น คำสั่งเดียวกันกับนายรัฐวิชญ์ ซึ่งในคำสั่งก็ไม่ได้หมายเหตุหรือระบุไว้ว่าสามารถเบิกค่าเช่าบ้านได้หรือไม่
ข้าพเจ้าซึ่งมาปฏิบัติงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่การเงินใหม่ ยังไม่ทราบระเบียบที่ชัดเจน จึงขอเรียนปรึกษาท่าน ว่ากรณีสองท่านนี้ จะสามารถเบิกค่าเช่าบ้านได้หรือไม่
ในกรณีของนายรัฐวิชญ์เดิมมีสิทธิ์เบิกค่าเช่าบ้านที่ต้นสังกัดเดิม

ความคิดเห็น
guest profile guest
คุณต้องไปถามกองการเจ้าหน้าที่กรมคุณว่า ผู้นี้ได้ย้ายตามคำร้องขอหรือไม่ ถ้าย้ายตามคำร้องขอ ก็ไม่มีสิทธิเบิกค่าเช่าบ้านและค่าขนย้าย ตามระเบียบ ไม่เกี่ยวกับคำขอย้ายแต่อย่างใด
guest profile guest
รบกวนสอบถาม เรื่อง การเบิกค่าเช่าบ้านข้าราชการบรรจุใหม่

1.บรรจุเป็นข้าราชการใหม่ ณ จังหวัดราชบุรี แต่ระหว่างที่ได้รับการบรรจุ ส่วนราชการที่บรรจุเป็นส่วนกลางให้ไปเลือกว่าเราจะลงที่จังหวัดใด และก็เลือกที่จังหวัดราชบุรี และระหว่างนั้น ก็เข้ารับการอบรมที่ส่วนกลางเลย ยังไม่เคยไปรายงานตัวที่จังหวัดราชบุรีเลย มีคำสั่งบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการวันที่ 16 ตุลาคม 2555

2.เมื่ออบรมเสร็จ ส่วนกลางได้ให้ไปรายงานตัวที่จังหวัดราชบุรี และก็จะเรียกตัวให้ไปช่วยราชการ ณ ส่วนกลาง ไม่ทราบว่าสามารถมีสิทธิเบิกค่าเช่าบ้านได้หรือไม่

3.และถ้าหากเบิกได้ ณ ส่วนกลาง  ถ้ากลับมาปฏิบัติราชการ ณ จังหวัดราชบุรี สามารถเบิกค่าเช่าบ้าน ที่จังหวัดราชบุรีได้ต่อไปหรือไม่ สิทธิเบิกค่าเช่าบ้านจะติดตามตัวหรือไม่

4. กรณีเป็นข้าราชการอยู่ส่วนกลาง (กรุงเทพ ฯ) และสำนักงานได้ย้ายไปตั้ง ณ ต่างจังหวัด เดิมอยู่กรุงเทพ ฯ ไม่สามารถเบิกค่าเช่าบ้านได้เพราะบรรจุที่กรุงเทพ ฯ แต่หากสำนักงานย้ายไปต่างจังหวัดสามารถเบิกค่าเช่าบ้านได้ ถูกต้องไหมคะ  แต่ว่าเราสามารถไปกลับได้ ก็เลยไม่หาที่พักเพื่อเบิกค่าเช่าบ้าน  แต่หากมีคำสั่งให้กลับไปรับราชการยังส่วนกลาง (กรุงเทพ ฯ ) สอบถามว่าเราสามารถเบิกค่าเช่าบ้านได้หรือไม่ 

(สอบถามกรณีมีสิทธิแต่ไม่ได้ใช้สิทธินั้น จะต้องทำให้เกิดสิทธิ ณ จังหวัดที่สำนักงานย้ายไปก่อนหรือไม่ หรือว่าไม่จำเป็นเพราะว่าเรามีสิทธิเบิกค่าเช่าบ้านอยู่แล้วแต่เราไม่ได้ใช้ หากมาอยู่ส่วนกลางก็สามารถเบิกค่าเช่าบ้านได้ ตรงนี้ยังแน่ใจกับระเบียบที่ใช้ค่ะ)

ตามระเบียบการเบิกค่าเช่าบ้านพอทราบสิทธิบ้างแล้วค่ะกรณีมีบ้านเป็นของตนเอง ที่กรุงเทพ ฯ อยู่แล้วก็ไม่สามารถเบิกค่าเช่าได้ แต่รบกวนสอบถามกรณีที่ ไม่แน่ใจกับระเบียบนี้น่ะค่ะ

ขอบพระคุณมากนะคะ
อยากขอเบอร์โทรท่่านคลังจังหวัดเผื่อเชิญเป็นวิทยากรให้กับสำนักงานด้วยค่ะ  เพราะว่าไม่แน่ใจกับคลังของหน่วยงานเท่าไหร่ รู้สึกทำงานมั่ว ๆ ไงไม่ทราบค่ะ

guest profile guest
1. คำตอบอยู่ที่ข้อ 2
2. ท้องที่ที่ปฎิบัติราชการครั้งแรก หมายถึง ท้องที่ที่ไปรายงานตัวและปฎิบัติราชการ ท่านไปรายงานตัวและปฎิบัติราชการที่ส่วนกลาง (กรุงเทพฯ) ท้องที่ที่รับราชการครั้งแรกคือ กรุงเทพฯ จึงไม่มีสิทธิเบิกค่าเช่าบ้าน
3. ต้องดูว่าท่านติดมาตรา 7(1) - (3) หรือไม่ ถ้าไม่ติดก็เบิกค่าเช่าบ้านได้
4. การจะเบิกค่าเช่าบ้านได้หรือไม่ ต้องดูว่าท้องที่ที่สำนักงานย้ายไป เป็นท้องที่ใกล้เคียงกับกรุงเทพฯ หรือ ถุ้าใกล้เคียงก็ไม่สามารถเบิกค่าเช่าบ้านได้ครับ (คุณบอกอำเภอ จังหวัดที่สำนักงานย้ายด้วย)
5.  กรณีมีคำสั่งย้ายกลับไปปฎิบัติราชการส่วนกลาง หมายความว่าสำนักงานไม่ได้ย้ายหรือไง  ถ้าสำนักงานย้ายไปที่ใหม่ ที่เก่าก็ต้องยกเลิกครับ
สิทธิการเบิกค่าเช่าบ้านแต่ละท้องที่ ก็เป็นสิทธิของท้องที่นั้นครับ ออกจากท้องที่นั้น ไปอยู่ท้องที่ใหม่ ก็ต้องดูว่ามีสิทธิเบิกค่าเช่าบ้านหรือไม่ครับ
ผมเป็นคลังจังหวัดขอนแก่น คงไม่สะดวกไปบรรยายให้ท่านได้หรอกครับ  วิทยากรของกรมบัญชีกลางเก่งทุกคนครับ ท่านสามารถขอไปที่กรมบัญชีกลางได้ครับ เบอร์โทร. 081 7087075  สอบถามกรณีมีข้อสงสัยได้ครับ
guest profile guest
สามีภรรยาเป็นข้าราชการทั้งคู่จะมีสิทธิเบิกค่าเช่าซื้อได้ทั้ง 2 คนหรือไม่





guest profile guest

ถ้าอยู่ท้องที่เดียวกัน ให้เลือกได้คนเดียวครับ

ประกาศล่าสุดในบอร์ดเดียวกัน

Dee555 Icon เบิกค่าเช่าบ้าน อ่าน 1,046 2 ปีที่ผ่านมา
2 ปีที่ผ่านมา
3 ปีที่ผ่านมา
khwantrakul Icon การเบิกค่าเช่าซื้อบ้าน 1 อ่าน 4,330 5 ปีที่ผ่านมา
5 ปีที่ผ่านมา
Sticker Icon เบิกค่าเช่าบ้าน อ่าน 3,335 6 ปีที่ผ่านมา
6 ปีที่ผ่านมา