หน่วยงานมีการจ้างเหมาบริการบุคคลภายนอกเพื่อปฏิบัติในหลาย ๆ ตำแหน่ง โดยได้จัดหาตามระเบียบพัสดุ มีข้อตกลงในการทำงาน และรายละเอียดแนบท้ายข้อตกลงกำหนดให้ผู้รับจ้าง (ผู้รับจ้างทำของ) สามารถเบิกค่าเดินทาง และค่าล่วงเวลาได้ อัตราการเบิกให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง และเรียกเงินที่เบิกนั้นว่า "ค่าตอบแทน" ทั้งนี้ กรมต้นสังกัด ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติให้จังหวัดถือปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกัน (โดยในการเดินทางฯ หรือทำ O.T แต่ละครั้งจะมีการตรวจรับนั้น ๆ ) แต่ขณะนี้ทราบว่าบางหน่วยงานในจังหวัด ไม่มีการเบิกค่าเดินทาง ๆ หรือค่าล่วงเวลาให้เพราะผู้รับจ้าง เนื่องจากเป็นบุคคลภายนอก แต่จะเบิกให้เฉพาะค่าจ้างอย่างเดียว เดือนละครั้งหลังจากมีการตรวจรับงานเรียบร้อยแล้ว จึงขอหารือว่าถ้าให้ถูกต้อง (ผิดน้อยที่สุด) ควรทำอย่างไร
1. การเบิกค่าเดินทาง ค่าล่วงเวลา ผู้รับจ้างสามารถเบิกได้หรือไม่
2. กรมต้นสังกัดเรียกค่าใช้จ่ายตามข้อ 1. ว่า "ค่าตอบแทน" ถูกต้องหรือไม่ในความรู้สึกถ้าหากเบิกได้ น่าจะเรียกว่า "ค่าจ้าง"
3. อยากให้กรมบัญชีกลาง กำหนดถึงสิทธิของผู้รับจ้าง ว่าสามารถเบิกอะไรได้บ้าง เพื่อใช้เป็นแนวในการทำข้อตกลง
4. การขอใช้โทรศัพท์ การขอใช้รถราชการ การออกให้อยู่เวรยาม การขออนุญาตเดินทางไปราชการ (คนเดียว) สามารถกระทำได้หรือไม่ เพราะที่หน่วยงาน ปัจจุบัน ผู้รับจ้างทำได้ทุกอย่างค่ะ