ปัจจุบัน กองคลัง ได้งดจ่ายเงินค่าครองชีพในช่วงรอคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือน ช่วงเมษายน และตุลาคมของทุกปี เริ่มเมื่อปี ธ.ค. 2550 โดยอ้างเหตุผลว่า ยุ่งยากในการเรียกคืนเงินในภายหลัง และ เป็นปัญหาในการปรับปรุงบัญชี อีกทั้งการเบิกจ่ายเงินตกเบิกตามระเบียบจะต้องได้รับหลังวันสิ้นเดือน คือ วันที่ 1 ของทุกเดือน (ไม่สามารถเบิกจ่ายภายในสิ้นเดือนนั้นได้) และไม่สามารถกำหนดระยะแล้วเสร็จของขั้นตอนการเบิกจ่ายเงินได้ การกระทำดังกล่าว กองคลังยืนยันว่าไม่ได้ปฏิบัติผิดระเบียบแต่อย่างใด แต่ไม่สามารถอ้างได้ว่าใช้ระเบียบตัวใด ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับพนักงานส่วนตำบลระดับต้น และ พนักงานจ้างภารกิจ ที่มีสิทธิได้รับค่าครองชีพเป็นอย่างมาก เพราะเงินเดือนไม่พอใช้เป็นเวลา 2- 3 เดือน (ระหว่างรอคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือน) ส่งผลกระทบกับครอบครัวของพนักงาน ซึ่งเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากค่าครองชีพในจังหวัดภูเก็ตอยู่ในระดับสูง และการเบิกจ่ายเงินตกเบิกก็ไม่ได้มีกำหนดระยะเวลา ที่แน่นอน ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ว่าจะยืดระยะเวลาให้นานไปเท่าไหร่ก็ได้ จึงขอสอบถามในประเด็นดังต่อไปนี้ เพื่อเป็นความรู้ และเพื่อให้เป็นแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องให้กับกองคลัง 1. การงดจ่ายค่าครองชีพระหว่างรอคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือน อยู่ในระเบียบใด หากให้กองคลังจ่ายค่าครองชีพตามปกติ แล้วหักลบหลังมีคำสั่งเลื่อนขั้นเดือนแล้ว ผิดระเบียบหรือไม่ อย่างไร เพราะได้สอบถาม อปท.ใกล้เคียงทราบว่าไม่ได้งดจ่ายค่าครองชีพแต่อย่างใด 2. หากทำฎีกาเงินเดือน(ไม่รวมค่าครองชีพ) ก่อนวันที่ 15 ของมิถุนายนไปแล้ว สามารถทำฎีกาตกเบิกเงินค่าครองชีพเดือนมิถุนายน และ ขอรับภายในสิ้นเดือนนั้นได้หรือไม่ และผิดระเบียบหรือไม่ อย่างไร
ขอความกรุณาตอบข้อสงสัยให้ด้วยค่ะ เพื่อจะได้สร้างความเข้าใจให้กับพนักงานคนอื่น ๆ ในองค์กร