การซื้อวัสดุ ผู้ขายให้หน่วยงานที่ซื้อ 5%ของราคาวัสดุ หน่วยงานนำเงินดังกล่าวเก็บไว้ใช้เป็นค่าใช้จ่ายของหน่วยงาน กรณีมีค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเบิกงบประมาณไม่ได้ หากมีการร้องเรียน จะมีความผิดหรือไม่
ผิดแน่นอนครับ เพราะการสั่งซื้อ คุณสั่งซื้อในราคาเต็ม และให้ผู้ขายออกใบเสร็จรับเงินเต็ม แต่คุณรับเงินจากผู้ขายมา 5 % เป็นการทุจริตในหน้าที่ครับ วิธีที่ดีที่สุดคือ หากผู้ขายอยากลดให้ 5 % ก็ออกใบเสร็จรับเงินตามจำนวนเงินที่หัก 5% แล้ว เช่น ซื้อวัสดุสำนักงานเป็นเงินทั้งสิ้น 10000 บาท ผู้ขายลดให้ 5% คุณก็เขียนเช็คสั่งจ่ายให้ผู้ขายเป็นเงิน 9,500.- บาท ผู้ขายก็ออกใบเสร็จรับเงินให้คุณ 9,500 บาท คุณก็ยังมีเงินงบประมาณเหลือจ่ายอีก 500 บาท ไม่มีใครร้องเรียนก็อยู่อย่างสงบ ถ้ามีคนร้องเรียนเมื่อไร ภัยจะมาหาตัว ชนิดที่เอาตัวไม่รอด อย่าทำดีกว่าครับ ได้มาก็ไม่ได้ทำให้รวยขึ้น ไม่ได้ก็ไม่ทำให้จนลงหรอกครับ ถึงแม้คุณจะอ้างว่าทำเพื่อประโยชน์ของทางราชการ ก็พังไม่ขึ้นครับ