ขอเรียนถามดังนี้ค่ะ 1. ค่ารักษาพยาบาลของผู้รับบำนาญมีวิธีเบิกยังไงคะ เบิกเหมือนตอนเป็นข้าราชการหรือไม่คะ 2. ส่งเอกสารเบิกที่ไหน หน่วยงานที่เกษียณ หรือส่วนกลางค่ะ
1.การเบิกค่ารักษาพยาบาลของผู้รับบำนาญเบิกเหมือนกันกับตอนที่รับราชการอยู่คะ หรือผู้รับบำนาญจะเข้าโครงการจ่ายตรงก็ได้ จะได้ไม่ต้องสำรองเงินจ่ายไปก่อน (แล้วแต่ผู้รับบำนาญจะเลือกค่ะ)2.ส่งเอกสารเบิกที่หน่วยงานที่เกษียณค่ะ
การขอเบิกค่ารักษาพยาบาลของข้าราชการบำนาญ ข้าราชการบำนาญจะต้องยื่นแบบขอเบิกค่ารักษาพยาบาลกับหน่วยงานที่ท่านขอรับเงินบำนาญนะครับ ไม่ใช่ที่หน่วยงานที่เกษียณ ตัวอย่างเช่น ท่านเกษียณอายุราชการที่สำนักงานคลังจังหวัดขอนแก่น แต่บ้านท่านอยู่ที่สิงห์บุรี ท่านจึงขอรับบำนาญที่สำนักงานคลังจังหวัดสิงห์บุรี เมื่อท่านเจ็บป่วย ท่านต้องยื่นแบบขอเบิกค่ารักษาพยาบาลที่สำนักงานคลังจังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ขอรับบำนาญ ไม่ได้ไปยื่นขอเบิกค่ารักษาพยาบาลที่สำนักงานคลังจังหวัดขอนแก่่น ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกษียณอายุนะครับ
เป็นข้าราชการบำนาญ ส่งเอกสารที่ สำนักงานคลัง เขต 8 สุราษฎร์ธานี จะส่งเอกสารเบิกเงินค่ารักษาพยาบาลที่ไหนครับ