ข้าราชการส่วนกลาง กรมเป็นผู้เบิกเงินเดือนให้ กรณีไปช่วยราชการประจำ จากสังกัดสนง.ระดับภาค(ตั้งอยู่อำเภอเมือง) ไปช่วยราชการประจำ ณ สนง.ระดับพื้นที่(ตั้งอยู่อีกอำเภอหนึ่ง) กรณีนี้ ให้ผู้บังคับบัญชาสนง.ระดับพื้นที่ (อำเภอที่ไปช่วยราชการ
) เป็นผู้อนุมัติให้เบิกค่าเช่าบ้านใช่หรือไม่ ตามที่ท่านตอบกระทู้เดิม คืออำเภอเป็นผู้เบิก จึงอยากเรียนถามใหม่เนื่องจากคำถามที่ถามไว้ไม่ชัดเจน และมีหนังสือหารือกรมบัญชีกลางหรือไม่ที่ตอบว่าข้าราชการที่ไปช่วยราชการประจำสามารถเบิกค่าเช่าบ้านได้ เนื่องจากการเงินและผู้บังคับบัญชามีความเห็นว่าไม่น่าจะเบิกได้ รบกวนอีกครั้งค่ะ เนื่องจาก 1. ถูกย้ายโดยไม่ได้ร้องขอ 2. ขอย้ายกลับก็ต้องเขียนคำร้องทำให้เสียสิทธิเบิกค่าเช่าบ้าน 3. ย้ายไปไม่ถูกจัดเข้าบ้านพักก็ไม่ให้เบิก มาจัดให้ภายหลังหลังจากย้ายไปได้ประมาณ 4 เดือนกว่า 4. ค่าเช่าบ้านที่ค้างจากที่เดิมก็ไม่ให้เบิก แต่ข้อนี้ต่อสู้ชนะ แต่ก็ยังไม่เบิกให้ค่ะ รู้สึกเศร้ามาก ๆ ค่ะ กำลังต่อสู้ในข้ออื่นๆอยู่ แต่ก็โดยกระแสสังคม ต่อว่าในหลายๆเรื่อง (เพราะคนที่เดือดร้อนคือเราไม่ใช่เขา) ที่สอบถามเรื่องช่วยราชการเพราะผู้บังคับบัญชา (เจ้านายเดิม) อยากให้ไปช่วยราชการเพราะมีงานเชิงนโยบายเพิ่มขึ้นเจ้าหน้าที่มีไม่เพียงพอ ค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ และขอโทษที่รบกวนค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นในอนาคตค่ะ