วันที่ 26 ก.ย. 2554 หน่วยงานทำใบสั่งซื้อวัสุดจำนวนเงิน 20,000 บาท โดยกำหนดให้ส่งมอบวัสดุภายในวันที่ 3 ตุลาคม 2554 แต่ทางร้านส่งของให้วันที่ 28 ก.ย.2554 ซึ่งหากส่งมอบวันที่ 1-3 ต.ค. 2554 ก็จะไม่สามารถเบิกจ่ายได้ทันภายในสิ้นปีงบประมาณ ข้าพเจ้าในฐานะผุ้ตรวจสอบภายในได้แนะนำด้วยวาจาว่าในคราวต่อไปให้กำหนดวันส่งมอบภายในปีงบประมาณ เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาในการเบิกจ่ายเงินภายหลังหากร้านค้าส่งของให้ไม่ทันภายในปีงบประมาณ แต่เจ้าหน้าที่พัสดุชี้แจงว่าตามระเบียบไม่ได้กำหนดว่าต้องส่งของให้ทันภายในสิ้นปีงบประมาณ และถ้าทางร้านส่งของหลังจากสิ้นปีงบประมาณ ก็สามารถของบประมาณจากกรมได้ แต่ข้าพเจ้าเห็นว่าถึงแม้ระเบียบจะไม่ได้กำหนดแต่ในเมื่อหน่วยงานเราเองก็ไม่ได้ต้องการให้เกิดปัญหาภายหลัง แล้วจะกำหนดวันครบกำหนดส่งมอบภายหลังวันสิ้นปีงบประมาณทำไม ส่วนกรณีที่จะต้องขอบประมาณจากกรม สามารถทำได้หรือคะ อ้างตามระเบียบใด
ขอความกรุณาทางคลังช่วยให้ข้อเสนอแนะในฐานะผู้ตรวจสอบภายในควรที่จะเขียนรายงานให้ ผอ.ทราบเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างไร เพื่อจะได้สั่งการให้ถือเป็นแนวปฏิบัติ