ภายหลังจากกการเปิดเผยตัวเลขของผลประกอบการทั้งหมดของ RS Group ในช่วงไตรมาสแรกและช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2563 ทำให้เห็นถึงรายได้ที่มาจากธุรกิจ entertainmerce ที่เป็นขาของธุรกิจฝั่งคอมเมิร์ซสูงมาก ซึ่งคิดเป็น 65 % ของรายได้ทั้งหมดของ RS Public Company Limited และสัดส่วนที่เหลือก็จะเป็นของสื่อและ Entertainment หากนับระยะเวลาหลังจากที่ RS Public Company Limited ได้ทำการย้ายตัวเองจากธุรกิจเพลงมาเข้าสู่ธุรกิจพาณิชย์แบบ entertainmerce รวมระยะเวลาแล้วไม่ถึง 5 ปี ธุรกิจคอมเมิร์ซนั้นมีผลประกอบการที่สูงเกินครึ่งของธุรกิจเดิมของ RS Group ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ และเมื่อมองลึกลงไปก็จะเห็นได้ว่าผลประกอบการดังกล่าวนั้นส่งผลถึงราคาหุ้น RS ที่ทำให้ราคาหุ้นนั้นปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย ยิ่งทำให้อยากทราบรายละเอียดของธุรกิจ entertainmerce มากยิ่งขึ้นไปอีก งั้นเราลองมาส่องธุรกิจ entertainmerce เบื้องหลังที่ทำให้ราคาหุ้นของบริษัท RS พุ่งสูงเกินความคาดหมายกัน
ส่องเบื้องหลังราคาหุ้น RS พุ่งสูงเกินคาดหมายเติบโตแบบสวนกระแส
ก็ยังเป็นที่น่าจับตามองของนักลงทุนสำหรับราคาหุ้น RS ที่พุ่งทะยานขึ้นในช่วงที่ประเทศและทั้งโลกเผชิญกับสภาวะวิกฤติโควิด - 19 ระบาดจนมีนักวิเคราะห์หลายคนออกมาวิเคราะห์ถึงเบื้องลึกเบื้องหลังของราคาหุ้นที่ปรับสูงนี้กันในมุมและทิศทางที่หลากหลายซึ่งนักวิเคราะห์หลายท่านมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าที่ราคาหุ้น RS ดีดตัวขึ้นสูงนี้เพราะการที่เฮียอ้อ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร RS Public Company Limitedออกมาประกาศตัวเลขของผลประกอบการใน 2 ไตรมาสแรกของปี 63 ด้วยรายได้ 586.2 ล้านบาท ทุบสถิติยอดขายเดิมตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ซึ่งเฮียฮ้อยังบอกอีกว่า รายได้ที่เกิดขึ้นมากกว่า 65 % มาจากผลิตภัณฑ์ที่เป็นสินค้าจากบริษัทไลฟ์สตาร์ที่เน้นเจาะกลุ่มคนที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังในการซื้อสูง ผลิตภัณฑ์ที่ออกมาจะเน้นด้านสุขภาพและความงามในราคาที่เหมาะสมเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพเทียบเท่ามาตรฐานสากลและจะมีแนวโน้มของการเติบโตในตลาดไปได้อีกสูงมาก
ธุรกิจ entertainmerce โมเดลธุรกิจในแบบของ RS Group
Business Model แบบ entertainmerce คือการนำเอาธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนท์ทั้งหมดที่อยู่ในมือของอาร์เอสไปต่อยอดกับธุรกิจคอมเมิร์ซหรือพูดให้เข้าใจง่าย ๆ คือการนำผลิตภัณฑ์สินค้าของตัวเองไปขายผ่านช่องทางสื่อที่อยู่ในมือคือแทนที่จะผลิตสื่อเพื่อขายความบันเทิงแต่เพียงอย่างเดียวก็ปรับเปลี่ยนใช้เวลาของการโฆษณาครึ่งหนึ่งมาขายโปรดักส์ของตัวเองตามแนวคอนเซปต์เปลี่ยนคนฟังและคนดูสื่อมาเป็นลูกค้าที่ซื้อสินค้าและบริการที่ RS Group มีเพื่อเพิ่มช่องทางการขายและเป็นการกระตุ้นให้เกิดยอดขายมากขึ้นและไม่จบแค่นั้นRS ยังสร้าง RS Mall ขึ้นมาเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าทุกช่องทางไม่ว่าจะเป็นช่องทางการขายแบบออนไลน์ที่มีการสร้างแพลตฟอร์มแอปพลิเคชันคูลลิซึ่มเพื่อให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ในยุคปัจจุบันคืออยู่ที่ไหนก็สามารถซื้อของได้และช่องทางการขายแบบออฟไลน์คือโมเดิร์นเทรด ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยาและร้านขายส่ง นอกจากนี้ยังเพิ่มช่องทาง Direct sale และ Telesales มากกว่า 500 คนในการรองรับการให้บริการแก่ลูกค้าตลอด 24 ชม.
นอกจากสินค้าที่เป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพและความสวยความงามแล้วBusiness Model แบบ entertainmerce ยังมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจอื่นอีกหลายธุรกิจไม่ว่าจะเป็นสื่อมีเดีย ทีวีดิจิทัลช่อง 8 สื่อวิทยุคูลฟาเรนไฮต์ยังมีธุรกิจเพลงที่ยังสามารถเก็บดอกผลจากสิ่งที่มีอยู่สร้างรายได้ให้กับ RS Group ได้อย่างต่อเนื่องสัดส่วนของรายได้ที่ต่างกันทำให้กลายเป็นข้อดีที่ทำให้อาร์เอสยิ่งมีความแข็งแกร่งเพราะในยามที่เกิด disrupt จากธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งธุรกิจสาขาอื่น ๆ ก็ยังสามารถพาให้ RS Group เดินต่อไปได้โดยไม่ได้รับผลกระทบมากนักเหมือนกับคนอื่นนั่นเอง
รู้จัก rs public company limited ได้ที่นี่ https://www.rs.co.th/th/ หรือชมข่าวหุ้น rs เพิ่มเติมได้ที่นี่เลย http://ir.rs.co.th/th/newsroom/set-announcements